Vận động viên leo núi người Tây Ban Nha Beatriz Flamini, 50 tuổi, ở Madrid, lên khỏi cái hang sâu 70m ở miền Nam đất nước vào 9h sáng ngày 14/4 với một nụ cười tươi, sau khi tự giam mình tại đây, cách ly với thế giới bên ngoài suốt 500 ngày.

Trong một trao đổi ngắn với các nhà báo, Flamini mô tả trải nghiệm bị cách ly khỏi thế giới là tuyệt vời. Sau đó, nữ vận động viên xin phép được đi tắm, bởi bà đã không tắm trong suốt hơn 16 tháng qua.

Năm 1987, Maurizio Montalbini, người Ý, đã lập kỷ lục thế giới khi cách ly trong một hang sâu suốt 210 ngày. Các tìm kiếm trên mạng Internet cũng cho thấy các báo cáo về một người Serbia đã dành hơn 460 ngày dưới lòng đất vào năm 2016.

leftcenterrightdel
 Bà Beatriz Flamini rời khỏi hang động khỏe mạnh và phấn khích. Nguồn: Forta/Handout / Reuters.

Mục tiêu của Flamini là một phần của dự án có tên Timecave, được thiết kế để nghiên cứu cách một người sẽ sinh sống ra sao một mình dưới lòng đất trong thời gian dài.

Một nhóm các nhà tâm lý học, chuyên gia, nhà nghiên cứu hang động và huấn luyện viên thể chất của dự án Timecave ở bên ngoài hang động, đã nghiên cứu các đoạn ghi âm tiếp nhận từ bà Flamini, mà không có bất kỳ liên hệ trực tiếp nào, ngoại trừ việc tiếp tế thực phẩm.

leftcenterrightdel
 Vận động viên leo núi Flamini đã sinh sống 1 mình dưới hang động, cách ly khỏi thế giới bên ngoài suốt 500 ngày. Nguồn: Dokumalia Producciones/Handout / Reuters.

Trong một cuộc họp báo cùng ngày, Flamini cho biết bà cảm thấy mình vẫn đang cảm nhận thế giới vào thời điểm khi vào hang động ngày 21/11/2021 và không biết chuyện gì đã xảy ra trên thế giới kể từ đó, bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine. 

Flamini tiết lộ, bà không có khái niệm về thời gian và đã ngừng cố gắng đếm ngày, sau khi ước tính rằng mình đã ở dưới hang động khoảng 60 ngày.

Flamini bật mí, trong thời gian sống dưới hang động, bà chưa khi nào cảm thấy muốn bỏ cuộc, kể cả khi bị lũ ruồi quấy rầy.

Bà đã sử dụng thời gian để đọc, để vẽ, để đan, để tận hưởng, bởi đó là nơi bà muốn đến.

Văn Phong/Aljazeera