Hai thợ mỏ bị mắc kẹt hơn 9 ngày dưới đường hầm của một mỏ kẽm bị sập ở đông nam Hàn Quốc đã sống sót và thoát được ra ngoài vào ngày 4/11, một kết thúc kỳ diệu cho những nỗ lực giải cứu từng có vẻ không mấy lạc quan.

Hai nạn nhân họ Park, 62 tuổi và 56 tuổi đã ra khỏi hầm vào lúc 23h03’ khuya ngày 4/11, sau 221 giờ dưới lòng đất, trong tình trạng sức khỏe ổn định và đã được đưa đến bệnh viện.

Các nạn nhân đã bị mắc kẹt trong đường hầm sâu 190 m dưới lòng đất vào ngày 26/10, tại một mỏ kẽm ở quận Bonghwa, cách Seoul 244 km về phía đông nam.

Họ đã dựng một chiếc lều bạt và đốt lửa bên trong đường hầm để chống lạnh, dùng cà phê bột hòa tan đã mang theo và uống nước rỉ xuống từ trần căn hầm để cầm cự, chờ đợi lực lượng cứu hộ.

leftcenterrightdel
 Cứu hộ khoan lỗ thông hơi trong nỗ lực cứu các nạn nhân. Ảnh: Yonhap.

Chiến dịch cứu hộ được triển khai từ 27/10, bắt đầu bằng việc khoan một lỗ thông hơi và đưa ống nội soi để tiếp cận vị trí hai người bị mắc kẹt.

“Cha tôi đã tự mình bước ra khỏi đường hầm bằng chính đôi chân của ông trong tình trạng sức khỏe tốt. Thật không thể tin được.”, Park Geun-hyung, con trai của người thợ mỏ 62 tuổi mừng rỡ.

Cơ quan cứu hỏa, cứu hộ cho biết, sau khi hầm sập, hai nạn nhân đã lui vào một vị trí có không gian rộng khoảng 100 m2, đốt lửa và ôm nhau để giữ ấm cơ thể. Việc họ sống sót kỳ diệu là nhờ kinh nghiệm từng trải và sự bình tĩnh.

Theo các bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Andong trong khu vực, hai bệnh nhân đang phục hồi tích cực cả về thể chất và tinh thần, bắt đầu ăn cháo, có thể được xuất viện vài ngày tới sau khi hồi phục hoàn toàn.

Văn Phong/Yonhap