Khuya ngày 23, rạng sáng 24/8, dịch vụ vận tải qua đường hầm nối eo biển Manche giữa Anh và Pháp, Eurotunnel Le Shuttle, thuộc sở hữu của Getlink, thông tin trên Twitter cho biết, một đoàn tàu của hãng đã bị sự cố bên trong đường hầm và hành khách được chuyển qua đường hầm lánh nạn, lên chuyến tàu trung chuyển để tiếp trục tới ga Folkestone, Anh.

leftcenterrightdel
 Đoàn tàu qua đường hầm bị sự cố sau khi khởi hành từ phía Pháp được 10 phút. Ảnh: CNN.

Trục trặc xảy ra sau khi tàu khởi hành từ Calais, Pháp lúc 15h50’ ngày 23/8 hướng đến Folkestone, Anh.

Michael Harrison, một hành khách trên chuyến tàu sự cố cho biết, khoảng 10 phút sau khi khởi hành, đèn tắt và tàu dừng lại. Sau nhiều giờ vạ vật chờ khắc phục, hành khách được sơ tán qua đường hầm dịch vụ (phục vụ công tác bảo trì, bảo dưỡng, cũng là đường hầm lánh nạn trong trường hợp khẩn cấp), để lên một chuyến tàu khác, tiếp tục hành trình.

leftcenterrightdel
 Đường hầm nối eo biển Manche (Channel) giữa Anh và Pháp. Nguồn: CNN.

Sự cố khiến hành khách phải mất 6 giờ cho hành trình giữa Calais (Pháp)- Folkestone (Anh), dài hơn 50 km, thông thường chỉ mất 35 phút để vượt qua.

Sarah Fellows, 37 tuổi, một hành khách khác cho biết, nhiều người đã lo lắng khi được đưa sang đường hầm lánh nạn, được mô tả là “đáng sợ”, nơi không gian chật chội và dưới đáy biển, trong điều kiện nóng và ngột ngạt.

leftcenterrightdel
 Đường hầm lánh nạn, nơi hành khách được sơ tán sau sự cố được mô tả là... đáng sợ. Ảnh: Michael Harrison.

“Nó giống như một bộ phim thảm họa. Bạn đang ở dưới vực thẳm mà không biết chuyện gì đang xảy ra,.. Có một phụ nữ đang khóc, một phụ nữ khác bị hoảng loạn.”, Fellows cho biết.

Đường hầm Channel đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc đi lại giữa Anh và lục địa châu Âu mà cửa ngõ là Pháp, khi nó mở cửa vào tháng 5/1994, giúp chuyến đi qua eo biển rút ngắn hơn nhiều so với các chuyến phà truyền thống.

leftcenterrightdel
 Hành khách được bố trí trên chuyến tàu khác ở đường hầm dịch vụ để tiếp tục hành trình. Ảnh: Michael Harrison.

Hàng chục ngàn nhân công đã mất 6 năm để xây dựng tuyến đường hầm dài 50,5 km, trong đó gần 38 km chạy dưới đáy biển, khiến nó trở thành đường hầm dài nhất thế giới.

Một vụ sơ tán tương tự tại đường hầm được nói xảy ra 17 năm trước.

Văn Phong/CNN. cbsnews