Tiểu hành tinh 2020 QL2 có đường kính hơn 120 mét, theo cơ quan chính phủ, được dự kiến sẽ bay qua Trái Đất với tốc độ gần 24.000 mph (10 728,96 m/s) và trong một khoảng cách là 4,2 triệu dặm.

Tiểu hành tinh 2020 QL2 được NASA coi là “có khả năng gây nguy hiểm", với kích thước lớn và vị trí gần Trái đất, mặc dù nó gần như không có cơ hội va chạm với “hành tinh xanh” vào tuần tới.

Theo NASA, một vật thể không gian được cho là "có khả năng gây nguy hiểm" (NEOs) khi nó đi trong vòng 0,05 đơn vị thiên văn (4,6 triệu dặm) cách Trái Đất và có đường kính từ 460 feet (140 km). Theo một báo cáo năm 2018 do Planetary.org tổng hợp, đã có hơn 18.000 NEO được ghi nhận.

Vào tháng Tám, một tiểu hành tinh có kích thước bằng một sân bóng rổ đã bay tới gần Trái Đất từ khoảng cách hơn 45.000 dặm, theo Asteroid Watch NASA.

leftcenterrightdel
Hình mô phỏng hai tiểu hành tinh bay về phía Trái Đất. Ảnh: (ESA/ P.Carril)

Cũng trong tháng Tám, một tiểu hành tinh có kích thước tương đương chiếc xe tải nhỏ đã bay trong vòng 2.000 dặm tới Trái Đất, là khoảng cách gần nhất từng được ghi nhận. NASA đã không theo dõi được hành trình của nó cho đến khi tiểu hành tinh này bay qua Trái Đất.

NASA đã công bố một kế hoạch 20 trang vào năm 2018 trong đó đề xuất các phương pháp chính phủ Mỹ cần thực hiện để đối phó tốt hơn với NEOs, như việc các tiểu hành tinh hoặc sao chổi bay tới Trái Đất trong vòng 30 triệu dặm.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy đa số người Mỹ thích một chương trình nghiên cứu không gian tập trung vào các tác động tiềm ẩn của tiểu hành tinh hơn là đưa con người trở lại mặt trăng hoặc lên sao Hỏa.

Quản trị viên NASA Jim Bridenstine đã phát biểu vào tháng 4 năm 2019 rằng các cuộc tấn công của tiểu hành tinh không phải là điều gì có thể xem nhẹ và có lẽ đây chính là mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn vong của sự sống trên Trái Đất.

Hà Huyền (Theo FoxNews)