Các nhà khoa học vừa cho biết, tảng băng trôi ở Nam Cực có tên A23a, có diện tích gần 4.000 km2, gần gấp 3 lần thành phố New York (Mỹ), lần đầu tiên di chuyển kể từ khi nó tách ra khỏi thềm băng Filchner-Ronne ở Tây Nam Cực 37 năm trước.

Mặc dù nứt ra từ năm 1986, nhưng với sức nặng ước gần một nghìn tỉ tấn, tảng băng, nơi từng là trạm nghiên cứu của Liên Xô, hầu như không nhúc nhích khi phần đế của nó mắc kẹt dưới đáy Biển Weddell.

leftcenterrightdel
 Tảng băng trôi A23a được ghi nhận đã di chuyển lần đầu tiên sau khi tách ra khỏi thềm băng Filchner-Ronne ở Tây Nam Cực 37 năm trước. Nguồn: Reuters. 

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, tảng băng đang trôi nhanh qua mũi phía bắc của Bán đảo Nam Cực, với sự hỗ trợ bởi gió và dòng chảy mạnh.

Nhà nghiên cứu sông băng người Anh thuộc Cơ quan Khảo sát Nam Cực, Oliver Marsh, cho biết, một tảng băng trôi có kích thước khổng lồ như vậy di chuyển là điều rất hiếm gặp, vì vậy các nhà khoa học sẽ theo dõi chặt chẽ đường đi của nó.

leftcenterrightdel
 Diễn biến dịch chuyển của A23a từ 19/10 đến 24/11. Nguồn: CopernicusEU.

Khi nó tăng tốc, tảng băng khổng lồ có thể sẽ cuốn vào dòng hải lưu Vòng Nam Cực (dòng hải lưu đại dương lớn nhất chảy theo chiều kim đồng hồ từ phía tây sang đông xung quanh Nam Cực) và trôi về phía Nam Đại Dương trên một dòng chảy của những tảng băng trôi.

“Theo thời gian, tảng băng có thể mỏng đi phần nào giúp nó nổi lên khỏi đáy đại dương và bị dòng hải lưu đẩy đi.”, nhà nghiên cứu Marsh giải thích việc tảng băng A23a di chuyển.

leftcenterrightdel
 A23a là một trong những tảng băng trôi lớn nhất nhì thế giới, có diện tích gần 4.000 km2, gần gấp ba lần thành phố New York (Mỹ). Nguồn: Sicero_news.

Theo các nhà nghiên cứu, rất có thể A23a sẽ dừng lại ở đảo Nam Georgia, làm đảo lộn môi trường và gây ra vấn đề cho động vật hoang dã tại đây, nơi hàng triệu con hải cẩu, chim cánh cụt và chim biển sinh sản và tìm kiếm thức ăn ở vùng biển xung quanh. 

Vào năm 2020, một tảng băng trôi khổng lồ khác có tên A68 đã gây lo ngại sẽ kẹt lại ở đảo Nam Georgia và nghiên nát sinh vật dưới đáy biển, cắt đứt nguồn thức ăn. 

leftcenterrightdel
 Video tua nhanh diễn biến di chuyển tảng băng A23a / YouStormorg

Cuối cùng thảm họa này đã được ngăn chặn khi tảng băng trôi vỡ thành nhiều phần nhỏ, một kết cục có thể xảy ra đối với A23a.

Mặc dù di chuyển qua vùng biển Nam Đại Dương nơi có thời tiết ấm hơn nhiều, nhưng với quy mô khổng lồ, tảng băng trôi có khả năng tồn tại khá lâu và có thể trôi xa hơn về phía bắc tới Nam Phi, nơi nó có thể làm gián đoạn hoạt động hàng hải, nhà nghiên cứu sông băng Marsh cảnh báo.

Văn Phong/Reuters