Nhân sự kiện Triển lãm vũ khí Quốc tế tại Abu Dhabi - IDEX 2021, Tập đoàn Kalashnikov (trong thành phần Tập đoàn Nhà nước Rostec, Nga), một trong những nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới, có kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới nhất của mình, mẫu súng săn thông minh đầu tiên mang tên MP-155 Ultima.

leftcenterrightdel
MP-155 Ultima, súng săn thông minh đầu tiên của Nga, do Kalashnikov sản xuất. Ảnh: Pavel Kuzmichev.

MP-155 Ultima nòng trơn ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Army-2020 tại Nga. 

Giám đốc điều hành Kalashnikov, ông Dmitry Tarasov, cho biết, sự xuất hiện của MP-155 Ultima có thể so sánh với sự kiện giới thiệu mẫu iPhone mới. Theo ông Tarasov, khẩu súng săn thông minh có thể đồng bộ hóa với các thiết bị điện tử và tiện ích di động qua wifi.

leftcenterrightdel
MP-155 Ultima khá hầm hố. Ảnh: Anton Novoderezhkin/TASS. 
leftcenterrightdel
Súng được sản xuất từ hợp kim B95T và polyme công nghệ cao. Ảnh: Kalashnikov.

Trong khi theo Giám đốc phụ trách phát triển vũ khí dân dụng của Tập đoàn Kalashnikov Alexey Vlasenko, các bộ phận bên ngoài của súng được làm bằng hợp kim B95T và polyme công nghệ cao. Vũ khí được trang bị camera để ghi và phát video ở định dạng Full HD, la bàn, đồng hồ bấm giờ, bộ đếm thời gian, bộ đếm số lần bắn,..

leftcenterrightdel
Báng súng tùy chọn nhiều kiểu khác nhau. Ảnh: Pavel Kuzmichev.
leftcenterrightdel
Súng trang bị máy tính với màn hình hiển thị trên thân. Ảnh: Mariana Lystseva/TASS. 

Bệ đỡ chứa một máy tính tích hợp với màn hình ngoài, bộ định tuyến Wi-Fi, Bluetooth, pin và các thiết bị điện tử khác. Ultima “được thiết kế cho những người dùng mới muốn bước vào thế giới vũ khí và cầm trên tay một món đồ chơi thời trang, sành điệu”.

leftcenterrightdel
Súng nặng 4kg, tầm bắn khoảng 50m. Ảnh: Kalashnikov.

"Mỗi người có thể dễ dàng “tự điều chỉnh” khẩu súng này, có thể kết nối với những ứng dụng khác nhau. Hơn nữa, máy vi tính được tích hợp bộ đếm thời gian bắn, để ghi nhận tốc độ bắn. Khẩu súng được thiết kế với la bàn để người dùng, đặc biệt là những người không có nhiều kinh nghiệm, không bị lạc trên trường bắn. Và tất nhiên, khẩu súng kết nối với điện thoại thông minh để có khả năng quay video và tải ảnh trên Internet trực tuyến.", ông Vlasenko chia sẻ.

leftcenterrightdel
Video giới thiệu súng MP-155 Ultima. Nguồn:  Kalashnikov.

MP-155 Ultima dùng đạn tiêu chuẩn 12mm. Hộp tiếp đạn có thể tháo rời 5 + 1 viên Magnum hoặc 6 + 1 viên bình thường. Chiều dài của súng là 820mm, trong đó nòng súng 510mm, tùy chọn nhiều loại báng khác nhau. Tầm bắn của đạn được nói khoảng 50m.

Huy Anh (theo BM, Sputnik, rbth)