Tháng 10/1978, Frederick Valentich - một phi công 20 tuổi đầy triển vọng người Úc bắt đầu một chuyến bay huấn luyện dài 241km trên chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna 182L tới King Island - một hòn đảo của Australia. 

Sau vài giờ bay, chiếc máy bay biến mất một cách bí ẩn trên eo biển Bass - một dải nước hẹp nằm giữa Australia và Tasmania, thuộc địa phận bang Victoria. Từ đó đến nay, không ai nhìn thấy Valentich và cũng không ai có lời giải thích cho sự việc biến mất của phi công này ngoại trừ một tín hiệu vô tuyến bí ẩn.

Nhà sử học Reg Watson đã nghiên cứu về vụ mất tích này trong nhiều năm, ông cho rằng: "Tôi đã xem xét vụ việc này trong hơn ba thập kỷ, và nó thực sự không bình thường chút nào. Tôi biết nhiều người sẽ không tin, nhưng tôi phải nói, theo phán đoán của tôi, anh ấy đã chạm trán với UFO – lưu ý là tôi đang nói cực kì nghiêm túc."

leftcenterrightdel
Sự mất tích bí ẩn của Frederick Valentich rộ lên nhiều đồn đoán, giả thuyết.

Valentich mất tích vào đêm 21/10/1978. Ông Watson cho biết Valentich đã dự định bay từ Moorabbin ở Victoria đến Đảo King. Anh có báo cáo do một số sự cố nhỏ nên thời gian bay sẽ lâu hơn dự tính. Anh ta rời Moorabbin lúc 18h19’ chiều và giữ liên lạc vô tuyến với bộ phận kiểm soát không lưu ở Melbourne lúc 19h06’.

“Anh ấy đã yêu cầu bộ phận kiểm soát kiểm tra xem có máy bay nào khác trong khu vực không,” Watson nói. Sau đó Valentich tiếp tục báo cáo rằng một máy bay khá lớn không xác định đã bay qua đầu anh ta và nói thêm: "Người lái nó đang muốn thách thức tôi thì phải."

Nhân viên kiểm soát không lưu tiếp tục giữ liên lạc với anh để có thể thông tin nhằm tìm ra rút cục vật thể kia là gì. Valentich miêu tả nó khá dài, bằng kim loại và có một đèn màu xanh. Đôi lúc, nó vụt biến mất rồi bất ngờ xuất hiện trở lại.

Mọi thứ im lặng một lúc và Valentich lên tiếng: "Nó không phải là một chiếc máy bay." Và đó cũng là những lời cuối cùng mà chúng ta nghe được từ anh cho đến nay.

leftcenterrightdel
Thông tin mất tích của Frederick Valentich cùng chiếc máy bay được đăng tải trên báo chí.

Ông Watson cũng cho biết thêm rằng các nhà chức trách đã tìm kiếm Valentich trong bốn ngày nhưng vẫn chưa có manh mối nào khác về anh cho đến ngày nay. Có một số giả thuyết được đặt ra cho rằng Valentich đã dàn dựng sự biến mất của mình do kế hoạch của anh ta đã đi lệch hướng vào đêm đó. “Có một mắt xích bí ẩn về việc liệu Frederick có thực sự sẽ đến Đảo King hay không” ông Watson nói.

"Valentich ấy đặt kế hoạch bay của mình đến Moorabbin nhưng theo thông tin thu thập từ trạm kiểm soát, anh không hề báo cáo với dịch vụ bay của Đảo King rằng anh sẽ đến, vì vậy họ đã không bật đèn chờ ở sân bay. "Điều này đã làm nảy sinh hai giả thiết cho sự mất tích của Valentich: một là anh ta đã lên kế hoạch cho sự biến mất bí ẩn của mình; hoặc hai là anh ta đã tự sát."

Ông Watson cho biết nếu là giả thiết số 2 thì thật điên rồ, vì ông đã nói chuyện với gia đình và bạn bè của Valentich và theo những gì ông biết, ngày hôm đó thái độ của anh vẫn rất bình thường, không có dấu hiệu buồn bã hay suy sụp, nó không giống với một người sắp chết chút nào, ông không nghĩ rằng cậu thanh niên trẻ này có ý định tự sát vào đêm hôm đó.

"Frederick là một chàng trai tuy còn rất trẻ nhưng rất có tố chất, dù ở trong hoàn cảnh khó khăn nào cậu ta vẫn luôn bình tĩnh xử lý. Ngoài ra, Valentic cũng đã có bạn gái, và giữa hai người không có mâu thuẫn gì cả, cậu ấy không có dấu hiệu về các bệnh tâm lý như tự kỷ hay trầm cảm, và cậu cũng rất hòa thuận với gia đình." - ông Watson nhận định.

Ngay sau khi Frederick mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu, một cuộc tìm kiếm cả ở trên biển và trên không đã được thực hiện bao gồm một máy bay RAAF Lockheed P-3 Orion, cùng với 8 máy bay dân sự. Theo các tài liệu, cuộc tìm kiếm dành cho anh phi công trẻ được mở rộng ra hơn 2.600km vuông. Tuy nhiên, các nỗ lực tìm kiếm đã được ngừng lại vào ngày 25/10/1978 mà không có bất kỳ bằng chứng nào được tìm thấy.

leftcenterrightdel
 Frederick Valentich trước thời điểm mất tích. Ảnh: News.com.au.

Vụ việc thu hút chú ý trên toàn cầu và làm dấy lên nhiều thuyết âm mưu, trong đó giả thuyết phổ biến nhất là Valentich đã bị một vật thể bay không xác định (UFO) ngoài hành tinh bắt cóc.

Số khác kết luận rằng Valentich làm giả cái chết của chính mình để bỏ trốn hoặc thực tế, chiếc phi cơ anh điều khiển đã bị lật ngửa và những ánh đèn Valentich nhìn thấy chỉ là đèn máy bay phản chiếu trên mặt biển trước thời điểm nó lao xuống nước.

Không lâu sau khi Valentich biến mất, Guido, cha anh, trả lời phóng viên rằng ông chắc chắn con trai mình vẫn sống và khẳng định anh bị UFO bắt cóc. “Tôi chỉ lo nó được thả ra ở một khu vực khác, rất xa nơi nó bị bắt”, ông nói.

 UFO (Unidentified flying object – Vật thể bay không xác định) là một vật thể được trông thấy mà không thể được nhận dạng hay giải thích ngay lập tức. Khi điều tra, hầu hết các UFO được xác định là các vật thể hoặc hiện tượng khí quyển đã được biết đến, trong khi một số nhỏ vẫn chưa giải thích được. UFO đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều bộ phim và các show truyền hình khác nhau.

Hùng Nam/ABC