Công xưởng này được phát hiện tại Saqqara - khu nghĩa trang của người Ai Cập cổ đại, cách thủ đô Cairo của Ai Cập khoảng 30km.

Theo đại diện Bộ Du lịch và Di sản Ai Cập, công xưởng bảo quản xác được làm bằng gạch đất và chứa hai cái giường được sử dụng để ướp xác người. Các nhà khoa học đã khai quật và tìm thấy một số dụng cụ được dùng trong quá trình ướp xác. 

leftcenterrightdel
 Một cỗ quan tài được tìm thấy trong một trong những ngôi mộ. Ảnh: Bộ Du lịch & Cổ vật Ai Cập.

Các công xưởng này có niên đại khoảng 2.300 năm và đã hoạt động từ thời kỳ triều đại thứ 30 cho đến thời kỳ Ptolemaic sớm. Trong thời gian này, Ai Cập bị người Ba Tư xâm chiếm, sau đó là đội quân Macedonia của Alexander Đại đế xâm lược. Sau cái chết của Alexander vào năm 323 TCN, Ptolemy I, một trong những tướng lĩnh của ông, đã cai quản Ai Cập và các thế hệ sau của ông đã cai trị đất nước trong gần 300 năm.

Đáng chú ý, các nhà khảo cổ còn phát hiện một cái xưởng khác dành cho động vật có một số lượng lớn các bình gốm và dụng cụ được sử dụng để bảo quản xác. Ở Ai Cập, các loài động vật như mèo, chó và chim được liên kết với các vị thần thường bị hiến tế và bảo tồn cho các nghi lễ chôn cất và tôn giáo của người Ai Cập cổ đại.

leftcenterrightdel
 Hiện vật được tìm thấy trong các xưởng ướp xác và lăng mộ.

Xương một số loài động vật được tìm thấy tại đây có thể nơi này đã là vị trí để bảo tồn các loài động vật liên quan đến Bastet, một nữ thần Ai Cập cổ đại được miêu tả giống như một con mèo. Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ cũng đã tìm ra hai ngôi mộ có vẻ đã được xây dựng trước đó rất lâu ở vị trí gần với các xưởng bảo quản xác ướp. 

Có một ngôi mộ được xây dựng cho một người đàn ông mà theo các chữ viết tượng hình thì người đó sống cách đây khoảng 4.400 năm và có nhiều danh hiệu, bao gồm "quản lý ghi chép". Ngôi mộ thứ hai có niên đại khoảng 3.400 năm, được xây dựng cho một linh mục. 

Cũng gần các xưởng, tại một hốc bên trong bức tường, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một tượng người bằng đá alabastrit cao khoảng 1m. Giáo sư Salima Ikram - chuyên gia Ai cập học tại Đại học Mỹ ở Cairo, chia sẻ rằng khám phá này là "một phát hiện rất thú vị" và lưu ý rằng "nó sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các bước khác nhau trong quá trình bảo quản xác ướp, các vật liệu và dụng cụ được sử dụng, và có thể so sánh giữa những gì đã được thực hiện cho người và động vật".

leftcenterrightdel
 Bức tượng cao 1m được tìm thấy trong một hốc tường ở bức tường gần đó. Ảnh: Bộ Du lịch & Cổ vật Ai Cập.

Zahi Hawass, cựu bộ trưởng cổ vật Ai Cập cho biết  "đây là một phát hiện rất quan trọng." Ông lưu ý rằng vào năm 2016, một xưởng ướp xác người khác đã được tìm thấy tại Saqqara. Nơi đó được tìm thấy bởi một nhóm các nhà khảo cổ do Ramadan Badri Hussein dẫn đầu, có niên đại thuộc triều đại thứ 26 (khoảng 688 TCN đến 525 TCN). Hawass lưu ý rằng xưởng ướp xác người mới được tìm thấy lần này lớn hơn so với xưởng được khám phá vào năm 2016.

Saccara, là một khu nghĩa trang của người Ai Cập cổ đại, thuộc tỉnh Giza, Ai Cập ngày nay. Saqqara bao gồm nhiều kim tự tháp, nổi tiếng nhất trong số đó là kim tự tháp bậc thang của pharaon Djoser. Nằm cách khoảng 30km về phía Nam thủ đô Cairo, Saqqara chiếm một diện tích khoảng hơn 16ha.
 
Hùng Nam/Theo Livescience