Vào thời điểm đó, Anh là tỉnh Britannia thuộc Đế quốc La Mã sau khi bị Claudius xâm chiếm vào năm 43 sau Công nguyên. Việc quản lý, dù trên danh nghĩa là thuộc về thống đốc toàn nước Anh, nhưng chủ yếu được giao cho các chính quyền địa phương.

Khu vực ngày nay của Suffolk có thể đã thuộc quản lý của thị trấn Roman Venta Icenorum, nằm tại Caistor St Edmund.

leftcenterrightdel
 Các nhà khảo cổ phát hiện bộ sưu tập có từ thời La Mã cổ đại.

Kết quả của các cuộc khám phá và khai quật đã cho thấy một phát hiện hiếm hoi gồm đĩa, đĩa lớn, bát và cốc được xếp ngăn nắp. Các món đồ này có niên đại khoảng 2.000 năm về trước trong thời kỳ La Mã cổ đại và được chôn trong một cái hốc, có thể là để cúng tế hoặc để bảo quản.

Bộ sưu tập này lần đầu được Martin White tìm thấy trong một lần dò kim loại và đã được báo cáo cho các cơ quan địa phương.

leftcenterrightdel
 Bộ sưu tập này khoảng 2000 năm tuổi.

Faye Minter, Quản lý Dự án và Lưu trữ Khảo cổ Học Hội đồng Quận Suffolk, nói: "Đây là một phát hiện tương đối lớn. Những chiếc đĩa và đĩa lớn được sử dụng để phục vụ thức ăn theo cách chung và những chiếc bát có hình bát giác có thể có liên quan đến Kitô giáo. Các bộ sưu tập tương tự cũng được tìm thấy ở các vùng miền Nam nước Anh, bao gồm các khu định cư La Mã lớn gần đó tại Icklingham và Hockwold".

Bộ sưu tập này không đủ điều kiện để được coi là một "Kho báu" theo Đạo luật Kho báu năm 1996, tuy nhiên, Henry Oliver Charles FitzRoy, Công tước thứ 12 của Grafton từ tài sản Euston đã quyên góp chúng cho làng Anglo-Saxon West Stow và Bảo tàng.

Bộ sưu tập này sẽ được trưng bày tại bảo tàng cho đến tháng 1/2024 như một phần bổ sung của câu chuyện về West Suffolk trong thời kỳ La Mã.

Hùng Nam/Heritagedaily