Theo các nhà nghiên cứu, những ngôi mộ này được xác định khoảng thời gian 2.000 năm, từ khoảng năm 2200 trước Công nguyên đến năm 30 trước Công nguyên.

Trong số các ngôi mộ được khai quật, chủ yếu là hình ảnh chạm khắc bên ngoài có một cánh cửa với những dòng chữ tượng hình và cảnh những người đưa tang làm lễ cúng thần linh thay cho những người đã khuất.

Ông Mustafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng cổ vật của Ai Cập cho biết: một số ngôi mộ có niên đại lên đến hơn 4.200 năm, được xác định vào thời kỳ suy tàn của Cổ Vương quốc. Ông mô tả những ngôi mộ đó có một cánh cửa với những dòng chữ tượng hình vẫn còn nhìn thấy và cảnh người dân trong ngôi mộ tàn sát đồ tế và những người đưa tang lễ vật.

leftcenterrightdel
 Những chiếc bình và mảnh vỡ được tìm thấy tại khu vực khai quật. Ảnh: EPA.

Trong cuộc khai quật, các nhà khoa học còn phát hiện ra chiếc bình nhỏ bằng thạch cao, tàn tích của một chiếc gương kim loại tròn, đồ gốm nghi lễ, xương người, xương động vật, cũng như nhiều đồ gốm và mảnh vỡ, trong số đó có các vật dụng thường ngày dùng cho cuộc sống của cư dân cổ xưa.

Khu vực này cũng gần với thành phố Abidos - trung tâm thờ thần Ozir (sau này là Osiris), và thành phố Akhmim - nơi thờ Min, một vị thần sinh sản nam tính được tôn là Chúa tể của sa mạc phía Đông.

Các nhà khảo cổ học cho biết, dự kiến trong thời gian sắp tới sẽ còn nhiều ngôi mộ được phát hiện ở các tầng khác nhau của ngọn núi này.

Vũ Thủy