Sau 14 năm kể từ chuyến thám hiểm gần đây nhất vào mùa Hè 2010 tới địa điểm xác tàu Titanic đắm dưới đáy biển Đại Tây Dương, vào cuối tháng 7, RMS Titanic Inc, một chi nhánh của Premier Exhibitions Inc được trao quyền sở hữu và khai thác xác tàu Titanic, đã tiến hành chuyến thám hiểm mới nhất tới địa điểm này. 

Đây là chuyến khảo sát thứ 9 của RMS Titanic Inc kỉ niệm 39 năm ngày phát hiện ra xác tàu Titanic, có sự tham gia của các chuyên gia hình ảnh đại dương sâu hàng đầu thế giới, các nhà hải dương học, nhà khoa học và nhà sử học, với sự hỗ trợ của tàu lặn điều khiển từ xa (ROV).

leftcenterrightdel
 Tàu Titanic hạ thủy năm 1912, một tàu du lịch viễn dương hiện đại bậc nhất lúc bấy giờ. Nguồn: RMS Titanic Inc.

Trong chuyến thám hiểm này, các chuyên gia từ RMS Titanic Inc đã dành nhiều ngày cho nhiệm vụ ghi lại tình trạng và hiện trường mảnh vỡ và các hiện vật một cách chi tiết với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại nhất, thực hiện chụp hơn 2 triệu bức ảnh.

Thông tin cơ bản và một số hình ảnh đáng chú ý về tình trạng con tàu và các hiện vật liên quan đã được RMS Titanic Inc tiết lộ mới đây.

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất là phần mũi tàu, được biết đến như biểu tượng của tàu Titanic, được đặc tả trong bộ phim Titanic phát hành năm 1997 của điện ảnh Mỹ.

leftcenterrightdel
 Lan can mũi tàu mang tính biểu tượng của tàu Titanic đã bị rơi rụng một đoạn so với lần thám hiểm trước. Ảnh: NOAA- RMS Titanic Inc.

Theo đó, một phần lan can bao quanh boong ở phần đầu con tàu, vốn còn giữ nguyên vẹn ở lần thám hiểm năm 2010, dài khoảng 4,6 m ở mạn trái, đã bị rơi rụng xuống đáy biển.

“Dù rằng xu hướng mục nát của tàu Titanic là không thể tránh khỏi, nhưng điều này củng cố sứ mệnh của chúng tôi trong việc bảo tồn và ghi lại những gì chúng tôi có thể trước khi quá muộn”, báo cáo của RMS Titanic Inc nói.

Vào ngày cuối cùng của chuyến thám hiểm, nhóm đã tìm thấy và chụp ảnh bức tượng đồng nữ thần Diana trong thần thoại La Mã cao hơn 30cm, được chụp lần đầu tiên vào năm 1986.

leftcenterrightdel
 Hiện trạng phần đầu xác tàu Titanic với phần lan can rơi xuống đáy biển. Nguồn: RMS Titanic Inc.

Theo RMS Titanic Inc, bức tượng từng được đặt trên bệ lò sưởi như một vật trang trí ở trung tâm trong phòng chờ hạng nhất của tàu Titanic.

Trong khi các nhà khoa học đang chạy đua để bảo tồn di sản, xác tàu đắm huyền thoại này đang dần bị tan rã.

Năm 2019, cảnh quay từ một loạt chuyến lặn của nhóm thám hiểm từ Công ty Triton Submarines, Mỹ đã tiết lộ tác động của sự ăn mòn của muối, vi khuẩn ăn kim loại và tác động của dòng hải lưu sâu trong quá trình phân hủy của con tàu.

leftcenterrightdel
 Hiện vật bức tượng nữ thần Diana trong thần thoại La Mã và vị trí của hiện vật này được chụp trong chuyến thám hiểm tháng 7/2024. Nguồn: RMSTitanic.

RMS Titanic Inc cho biết đang tiến hành đánh giá kĩ lưỡng hơn về tình trạng của tàu Titanic và những biến động của nó theo thời gian.

Họ cũng sẽ khám phá các khu vực khác của xác tàu, cũng như những sinh vật biển mới chưa từng được biết đến; mặt khác tìm cách tiếp cận thông suốt vào bên trong con tàu để xác định/nhận dạng các hiện vật tại hiện trường.

leftcenterrightdel
 Cảnh quay mới nhất phần đầu xác tàu Titanic/ RMS Titanic Inc.

RMS Titanic Inc cũng sẽ tiếp tục giới thiệu di sản đến với công chúng thông qua các cuộc triển lãm, lớp học và trải nghiệm sống động thông qua máy tính cá nhân và thiết bị di động với độ nét chưa từng có, để khám phá những gì mà chỉ một số ít người trên thế giới được tận mắt chứng kiến.

leftcenterrightdel
 Bức tượng nữ thần Diana vốn được đặt trên bệ lò sưởi trong phòng chờ hạng nhất của tàu Titanic/ RMSTitanic.

Titanic dài 269 m, rộng 28 m, tải trọng  46.328 tấn, được hạ thủy năm 1912, một tàu du lịch viễn dương hiện đại và sa hoa bậc nhất lúc bấy giờ của hãng vận tải biển The White Star Line, Anh.

Tàu Titanic đã va phải một tảng băng trôi và chìm trong chuyến khởi hành đầu tiên băng qua Đại Tây Dương vào khuya ngày 14, rạng sáng ngày 15/4/1912, tại vị trí cách Cape Cod, Massachusetts, đông bắc nước Mỹ khoảng 1.450 km về phía đông và cách St. John's, Newfoundland, Canada gần 650 km, ở độ sâu 3.800m.

leftcenterrightdel
 Chiếc cần trục của tàu Titanic từng hạ các xuồng cứu sinh, cứu sống hơn 700 người trên tàu, trước khi con tàu chìm xuống đáy đại dương. Nguồn: RMSTitanic.

Theo báo cáo của ủy ban điều tra thành lập bởi Thượng viện Mỹ, trong tổng số 2.223 người trên tàu, chỉ 706 người sống sót, 1.517 người thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng hải lớn nhất lịch sử. 

Millvina Dean, sinh ngày 2/2/1912, là người nhỏ tuổi nhất trên tàu Titanic (khi lên tàu mới hơn 2 tháng tuổi), người sống sót trong tai nạn và mất vào ngày 31/5/2009, là hành khách qua đời cuối cùng của tàu Titanic.

RMS Titanic Inc, một chi nhánh của Premier Exhibitions Inc được quyền sở hữu và khai thác xác tàu Titanic, đến nay đã tiến hành 9 chuyến thám hiểm nghiên cứu và đã thu hồi hơn 5.500 hiện vật từ địa điểm tàu đắm.

Văn Phong (theo RMS Titanic Inc, CNN)