Các chuyên gia tin rằng trong khoảng 5 tỉ năm nữa, ngôi sao ở trung tâm Hệ Mặt Trời của chúng ta sẽ cạn kiệt năng lượng và làm thay đổi mạnh mẽ vũ trụ, khi đó các lớp bên ngoài của Mặt Trời sẽ mở rộng cho đến khi chúng nhấn chìm các hành tinh - vì nó trở thành thứ được gọi là sao khổng lồ đỏ và nở rộng ra quỹ đạo Trái Đất.

Tiến sĩ Alan Stern-điều tra viên chính của sứ mệnh Chân trời mới của NASA tiết lộ rằng mặc dù điều này có thể giết chết bất kỳ sự sống nào trên Trái Đất nhưng nó cũng có thể tạo ra những thế giới mới có khả năng sinh sống được ở những vùng đất lạnh nhất của vũ trụ. Ông cho biết: “Vào cuối vòng đời của Mặt trời - trong giai đoạn khổng lồ đỏ. Vành đai Kuiper sẽ trở thành Bãi biển Miami đầy hứa hẹn” (cách ví von với Bãi biển Miami bắt nguồn từ một thực tế về bãi biển được ca ngợi là thiên đường nghỉ mát tại Hoa Kỳ).

leftcenterrightdel
Các nhà khoa học đã bắt đầu nghĩ nhiều đến Ngày tận thế. Ảnh: Sputniknews 

Trong nghiên cứu đăng trên Tạp chí Astrobiology vào năm 2003, ông đã xem xét triển vọng của sự sống bên ngoài Hệ Mặt Trời sau khi Mặt Trời bước vào giai đoạn cuối.

Đến năm 2008 ông được giao phụ trách tàu thăm dò không gian liên hành tinh được gửi đến Sao Diêm Vương. Đây là một phần của chương trình Biên giới Mới nhằm nâng cao hiểu biết của con người về Hệ Mặt Trời.

Phải mất 7 năm sau, tàu vũ trụ New Horizons của ông và các đồng nghiệp mới thực hiện được chuyến bay ngang qua Sao Diêm Vương vào ngày 14/7/2015, trở thành tàu vũ trụ đầu tiên và duy nhất cho đến nay làm được như vậy. Trong nhiệm vụ của mình, New Horizons đã thực hiện các phép đo và quan sát chi tiết về Sao Diêm Vương và các mặt trăng của nó.

leftcenterrightdel

Sao Diêm Vương có thể nắm giữ câu trả lời cho nhân loại về Ngày tận thế. Ảnh: Getty 

Sau chuyến thăm dò, các nhà khoa học NASA tin rằng bất kỳ người nào sống sót có thể tìm thấy nơi ẩn náu trên Sao Diêm Vương và các hành tinh xa xôi khác trong Vành đai Kuiper khi Ngày tận thế xuất hiện. Khi đó “Mặt Trời sẽ trở thành một sao khổng lồ đỏ nó sẽ nuốt chửng Trái Đất, còn nơi trú ẩn mới là Sao Diêm Vương có nhiệt độ trên bề mặt sẽ tương đương với nhiệt độ trung bình trên bề mặt Trái Đất hiện nay”.

Vũ Thủy