Hầm hạt giống, thường được gọi là "hầm ngày tận thế", nơi lưu trữ các loại hạt giống tiêu biểu, tinh túy trên thế giới nhằm dự phòng  trường hợp các cuộc tấn công thảm khốc - như bệnh tật, sâu bệnh hoặc chiến tranh.

Hầm hiện chứa gần 1 triệu gói hạt giống từ hầu hết các quốc gia trên thế giới, lưu trữ mọi thứ từ đậu Bermuda có nguy cơ tuyệt chủng đến các hạt giống phổ biến như lúa mì và gạo.

leftcenterrightdel

Chánh văn phòng quốc gia Cherokee Chuck Hoskin Jr. và Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Chad Harsha với hạt giống gia truyền được gửi đến Kho hạt giống toàn cầu Svalbard. Ảnh: CNN. 

Không có bộ lạc người Mỹ bản địa nào từng nhận được lời mời lưu trữ hạt giống gia truyền truyền thống của mình trong hầm hạt giống toàn cầu Svalbard.

Và bây giờ, kho hạt giống sẽ được bổ sung thêm 9 mẫu cây trồng gia truyền của bộ lạc Cherokee, bộ lạc người da đỏ có hơn 300.000 người tại Mỹ. "Thật vinh dự khi có một phần văn hóa của chúng tôi được bảo tồn mãi mãi. Các thế hệ từ bây giờ, những hạt giống này vẫn sẽ giữ lịch sử của chúng tôi và sẽ luôn có một phần của Cherokee Nation trên thế giới.", Chánh văn phòng Cherokee Nation Chuck Hoskin Jr. nói trong một tuyên bố.

leftcenterrightdel
9 mẫu cây trồng gia truyền của bộ lạc Cherokee sẽ được bổ sung vào hầm tận thế. Ảnh: CNN. 

Chín giống được chọn là Cherokee White Eagle Corn, loại ngô thiêng liêng nhất của bộ lạc, Cherokee Long Greasy Beans, Cherokee Trail of Tears Beans, Cherokee Thổ Nhĩ Kỳ Gizzard đen và đậu nâu, Cherokee Candy Roaster Squash và ba loại ngô khác. Dự kiến số mẫu hạt giống này sẽ được gửi vào hầm vào ngày 25/2.

Cherokee là bộ lạc đầu tiên ở Hoa Kỳ nhận được lời mời gửi hạt giống gia truyền truyền thống của mình đến Svalbard Global Seed Vault, một cơ sở lưu trữ hạt giống dài hạn nằm sâu trong một ngọn núi trên một hòn đảo xa xôi nằm giữa Na Uy và Bắc Cực.

Global Seed Vault có khả năng lưu trữ tới 4,5 triệu giống cây trồng và hiện đã sưu tập gần 1 triệu mẫu.

PV- Theo CNN.