Trong một thông báo hôm 25/8, Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) xác nhận, đã nghiên cứu khả năng thực hiện các chuyến bay thương mại với tốc độ đến Mach 4 (gần 5.000 km/h), trong khuôn khổ Dự án Công nghệ siêu âm thương mại (CSTP).

Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Glenn của NASA cho thấy, hiện đã có thị trường hành khách tiềm năng trên khoảng 50 đường bay đã thiết lập, chủ yếu giới hạn trong các tuyến xuyên đại dương, bởi nhiều quốc gia bao gồm Mỹ cấm các chuyến bay siêu thanh trên đất liền do tiếng ồn của chúng.

leftcenterrightdel
Nguyên mẫu máy bay thử nghiệm X-59. Nguồn: Lockheed Martin.

Khái niệm vận tải siêu thanh (SST) là một phần của lĩnh vực hàng không và hàng không vũ trụ thương mại từ những năm 1970. 

Từ năm 2006, Dự án CSTP đã nghiên cứu SST như một phần của sứ mệnh vận tải siêu thanh yên tĩnh và máy bay siêu thanh yên tĩnh X-59, mục tiêu giảm tiếng nổ âm thanh, vốn là một vấn đề của máy bay siêu thanh Concorde trong quá khứ, để có thể bay trên lục địa.

leftcenterrightdel
 Mục tiêu của NASA là chế tạo máy bay siêu âm có tốc độ cao nhưng tiếng ồn thấp. Nguồn: Lockheed Martin.

X-59 được thiết kế để xem liệu máy bay thương mại có thể di chuyển giữa các thành phố lớn với tốc độ từ Mach 2 - Mach 4 hay không (2.470 đến 4.940 km/h). Tốc độ Mach 4 cho phép thực hiện chuyến vượt Đại Tây Dương chỉ trong 90 phút, thay vì 8 giờ hiện nay.

Thông báo cho biết, chương trình Phương tiện hàng không tiên tiến (AAV) của NASA hiện đang chuyển sang giai đoạn nghiên cứu tiếp theo về vận tải siêu thanh, ký hợp đồng với các công ty Boeing và Northrop Grumman để phát triển đồng thời 2 mẫu thiết kế độc lập.

leftcenterrightdel
 Ý tưởng mẫu thiết kế máy bay thương mại siêu thanh yên tĩnh của Boeing. Nguồn: NASA.

Vào tháng 7, Lockheed Martin đã hoàn thành việc chế tạo nguyên mẫu máy bay thử nghiệm X-59 của NASA. 

Các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được lên kế hoạch vào cuối năm nay. 

Văn Phong/NASA, CNN