Không quân Mỹ sẽ bay thử nghiệm một máy bay không người lái siêu thanh đầu tiên, theo hợp đồng với công ty Hermeus Hypersonic, Atlanta, thông tin được công bố hôm 5/8.

Theo một thông cáo báo chí của Hermeus, chiếc máy bay có tên Quarterhorse, được thiết kế để thử nghiệm động cơ chu trình hỗn hợp dựa trên tuabin (TBCC) cụ thể là động cơ tuốc bin phản lực GE J85, do công ty phát triển.

“Vào cuối chu trình bay thử nghiệm, Quarterhorse sẽ là chiếc máy bay có thể tái sử dụng nhanh nhất trên thế giới và là chiếc đầu tiên thuộc loại này sử dụng động cơ TBCC.”, thông cáo của Hermeus viết.

leftcenterrightdel
Bản vẽ ý tưởng về một thiết kế siêu thanh của Hermeus Corp mà Không quân Mỹ muốn thử nghiệm. Nguồn: Hermeus. 

Máy bay đang được thiết kế để bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh, cho phép nó đi từ New York đến Paris sẽ chỉ mất 90 phút, so với khoảng bảy tiếng rưỡi hiện nay.

Trước đó, vào tháng 2/2020, Hermeus đã thử nghiệm thành công một nguyên mẫu động cơ Mach 5. Sau thành công này, thông qua Trung tâm đổi mới của Phòng Thí nghiệm Không quân (AFWERX), Hermeus đã lần lượt được trao các hợp đồng giai đoạn 1 và 2, theo chương trình nghiên cứu đổi mới doanh nghiệp nhỏ (SBIR), được tài trợ bởi Trung tâm quản lí vòng đời Không quân (AFLCMC), Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân (AFRL) và các nguồn vốn đầu tư mạo hiểm khác.

Cùng với mục tiêu phát triển máy bay tự hành tốc độ cao, Không quân Mỹ cũng đang theo đuổi một mô hình tương tự trong việc phát triển một loại ô tô bay, phương tiện cất, hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) trong chương trình Agility Prime. 

Huy Anh/Breakingdefense