Bức ảnh duy nhất của Neil Armstrong cắm cờ trên Mặt trăng, được chụp vào năm 1969 đã được NASA cho bán đấu giá.

Đây chỉ là một trong số 2.400 bức ảnh hiếm hoi của NASA hiện đang được rao bán trong một cuộc đấu giá trực tuyến do nhà đấu giá Vương quốc Anh Christie's tổ chức. Các hình ảnh ghi lại "thời kỳ hoàng kim khám phá vũ trụ", nhà đấu giá cho biết trong một thông cáo báo chí.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh duy nhất của Neil Armstrong trên mặt trăng, được chụp vào năm 1969. Nguồn: Buzz Aldrin / Christie's

Bộ sưu tập các bức ảnh gốc gắn với một số sứ mệnh lịch sử, từ các chương trình tàu vũ trụ Mercury và Gemini cho đến các sứ mệnh trên Mặt trăng Apollo. 

leftcenterrightdel
"Viên bi xanh", bức ảnh đầu tiên về Trái đất được chiếu sáng đầy đủ do con người chụp vào năm 1972. Nguồn: Harrison Schmitt / Christie's. 

Một số hình ảnh thực sự quý giá và mang tính lịch sử, như bức ảnh "Viên bi xanh" (Blue Marble) do phi hành đoàn của tàu Apollo 17 chụp, bức ảnh đầu tiên về Trái đất do con người chụp trong không gian.

leftcenterrightdel
Bức chân dung tự sướng đầu tiên trong không gian, do Buzz Aldrin chụp năm 1966. Nguồn: Buzz Aldrin / Christie's. 

Bức ảnh được cho là đắt giá nhất được chào bán cũng là bức ảnh duy nhất của Armstrong mô tả cảnh anh cắm cờ trên Mặt trăng, do Aldrin chụp trong sứ mệnh Apollo 11 năm 1969. Ước tính giá của nó từ 30.000 - 50.000 bảng Anh (khoảng 37.800 -63.000 đô la), theo nhà đấu giá .

leftcenterrightdel
 Trái đất hình lưỡi liềm mọc lên ngoài đường chân trời của Mặt trăng, chụp năm 1971. Nguồn: Alfred Worden / Christie's.

Các hình ảnh có giá trị cao khác bao gồm Viên bi xanh (Blue Marble), ước tính được bán với giá lên tới 25.000 bảng Anh (31.500 đô la) và bức ảnh Earthrise (Trái đất mọc) đầu tiên được con người nhìn thấy trong không gian, vào năm 1968, trị giá lên tới 30.000 bảng Anh (37.800 đô la Mỹ) ).

leftcenterrightdel
Ed White, phi hành gia Mỹ đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ trong không gian ngày 3/6/1965. Nguồn: James McDivitt / Christie's. 

Trong nhiều thập kỷ, những bức ảnh chưa được phát hành, được lưu trữ trong kho của Trung tâm Tàu vũ trụ có người lái ở Houston, Texas, Mỹ và chỉ những nhà nghiên cứu mới có thể tiếp cận. 

leftcenterrightdel
Bức ảnh Trái đất mọc (Earthrise)  được chụp ngày 24/12/1968 bởi nhà du hành vũ trụ Apollo 8 William Anders. Ảnh: NASA/Bill Anders. 

Để có thể chụp các bức ảnh trong không gian, các phi hành gia đã được NASA hướng dẫn kỹ thuật, cùng với các chuyên gia từ Kodak và National Geographic.

"Các phi hành gia thường được miêu tả như những nhà khoa học và anh hùng vĩ đại, nhưng hiếm khi họ được ca ngợi là một trong những nhiếp ảnh gia quan trọng nhất mọi thời đại.", thông cáo báo chí viết.

Huy Anh/NASA