Lầu Năm Góc đã đặt hàng các nhà thầu quốc phòng về một loại thủy phi cơ thế hệ mới, sử dụng hiệu ứng lướt gần mặt đất (WIG). Cỗ máy đặt hàng giống như loại thủy phi cơ mà Liên Xô chế tạo lần đầu tiên vào những năm 1960, là sự kết hợp giữa tàu thủy và máy bay. 

leftcenterrightdel
Thủy phi cơ tên lửa Ekranoplan Lun được Liên Xô sản xuất năm 1987, mệnh danh "Quái vật biển Caspian" , từng là nỗi lo ngại của Mỹ trong chiến tranh lạnh. Ảnh: Reddit. 

Mặc dù các cuộc thử nghiệm phương tiện WIG của Liên Xô đã kết thúc trong thất vọng và bị lãng quên, nhưng quân đội Mỹ hi vọng, một thế hệ WIG mới có thể giúp việc vận chuyển vũ khí, xe tăng, tên lửa,.. đi khắp các đại dương hay tiếp cận một hòn đảo mà không có sân bay một cách nhanh chóng, cơ động.

leftcenterrightdel
Mô hình thủy phi cơ WIG mà Lầu Năm Góc đặt hàng. Nguồn: BQP Mỹ. 

Những thông tin đặt hàng được Cơ quan Quản lí Dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) đưa ra vào ngày 18/8, trên một trang web của Chính phủ Mỹ.

leftcenterrightdel
Ekranoplan "quái vật biển Caspian"  của Liên Xô nặng 286 tấn (phiên bản GEV có trọng lượng tới 544 tấn), tải trọng 100 tấn. Nguồn: interestingeng. 

Mời thầu lưu ý, sở dĩ có yêu cầu về phương tiện vận tải mới như vậy bởi thực tế cách thức vận tải hàng không cũng như đường biển truyền thống có những hạn chế nghiêm trọng khi cần hỗ trợ khẩn cấp trong các chiến dịch tìm kiếm cứu hộ và tham gia các trận đánh. Tàu vận tải biển có thể mất nhiều tuần để đến đích, trong khi máy bay vận tải có kích thước hạn chế và yêu cầu hạ tầng, đường băng để cất, hạ cánh.

leftcenterrightdel
 Thủy phi cơ hiệu ứng lướt gần mặt nước (WIG) nguyên mẫu KM của Liên Xô. Ảnh: TASS/Getty.

Liên Xô đã thử nghiệm các phương tiện WIG trong Chiến tranh Lạnh, trong đó nổi tiếng nhất là chiếc thủy phi cơ tên lửa khổng lồ Ekranoplan Lun. Lun dài 73m, cao 19m, sải cánh dài 44m, khiến nó có biệt danh là "Quái vật biển bay" hay "Thủy quái biết bay". 

Nó có thể chở đến 100 tấn thiết bị với tốc độ tối đa 550km/h và tầm hoạt động lên tới 1.700km. Nó cũng được trang bị vũ khí mạnh mẽ với 6 tên lửa chống hạm P-270 Moskit và bốn khẩu pháo tự động 23mm.

leftcenterrightdel
Chiếc Lun duy nhất của Liên Xô hiện được trưng bày trên bờ biển Caspi. Ảnh: Musa Salgereyev/Getty. 

Với mục tiêu như vậy, DARPA đưa ra yêu cầu phương tiện WIG mới có thể cất, hạ cánh trên mặt nước, khả năng chở ít nhất 100 tấn hàng hóa như chiếc máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III và phải bay đủ cao để tránh chướng ngại vật dưới nước, cho phép nó bay trong điều kiện biển động hay thời tiết khắc nghiệt.

leftcenterrightdel
Cận cảnh thủy phi cơ Ekranoplan Lun do Liên Xô chế tạo. Nguồn: YouTube. 

DARPA hình dung thiết kế WIG thế hệ mới sẽ hỗ trợ đặc lực việc kết nối các căn cứ nổi trên biển và đất liền cách xa về địa lý trên một khu vực rộng lớn, vận chuyển hàng hóa đến khu vực chiến sự, hỗ trợ hoạt động tìm kiếm cứu nạn và tham gia các chiến dịch đổ bộ, hay đóng vai trò như “tàu mẹ” cho các phương tiện robot không người lái và hoặc thực hiện tuần tra tầm xa trên vùng hoang vu ở Bắc Cực.

Huy Anh (theo popularmechanics)