Một cơn bão mặt trời cực mạnh đang tiến đến Trái đất với tốc độ 1,6 triệu km/h và có thể tăng tốc hơn nữa trong quá trình di chuyển, theo NASA. Dự kiến sẽ bão mặt trời sẽ ảnh hưởng vào cuối ngày 12/7, có thể gây ra ảnh hưởng đến hạ tầng thông tin liên lạc.

Theo báo cáo của Spaceweather.com, cơn bão có nguồn gốc từ khu vực xích đạo trên bầu khí quyển của Mặt trời. Mặc dù bão địa từ thực sự khó xảy ra, nhưng tình trạng bất ổn địa từ có thể gây ra hiện tượng cực quang ở Bắc Cực và Nam Cực vào ban đêm.

leftcenterrightdel
Bão mặt trời có thể ảnh hưởng lưới điện trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần. Ảnh: NASA/SDO/AIA. 

Theo NASA, bão mặt trời khiến bầu khí quyển bên ngoài của Trái đất có thể bị đốt nóng, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến các vệ tinh, tín hiệu vệ tinh có thể bị gián đoạn, điều có thể gây nhiễu cho định vị GPS, tín hiệu điện thoại di động và truyền hình vệ tinh.

Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian Mỹ đã dự đoán lóa mặt trời có khả năng tập trung vào một điểm cận mặt trời ở phía có ánh sáng mặt trời của Trái đất.

Các dự đoán mới nhất cho biết bão mặt trời có thể gây gián đoạn liên lạc và mất liên lạc vô tuyến HF (tần số cao) trên diện rộng trong một giờ hoặc hơn.

Huy Anh/Timesnow, Indiatv