Những hiện tượng lạ phía sau lời nguyền bí ẩn

Vào ngày 29/11/1922, khi tiếp cận cửa ngôi mộ của Vua Tutankhamen (trị vì 1332-1323 TCN), nhà Ai Cập học Howard Carter và Huân tước Lord Carnarvon, người tài trợ cho cuộc khai quật, đã giật mình trước một tảng đá có khắc lời đe dọa đáng ngại: "Thần Chết sẽ đến với kẻ quấy rầy sự bình yên của Nhà vua.". Tuy nhiên sau đó lăng mộ đã được mở ra và người ta phát hiện ra vị Pharaoh nổi tiếng cùng với kho báu chứa gần 5.400 vật phẩm.

Vụ việc đầu tiên làm dấy lên tin đồn về lời nguyền xảy ra vào đúng ngày lăng mộ của Nhà vua bị đột nhập, đó là con chim hoàng yến trong lồng của Carter đã bị một con rắn hổ mang, biểu tượng của chế độ quân chủ Ai Cập, nuốt chửng.

Ngay sau đó, những số phận kỳ lạ ập đến với những người đã vào lăng mộ. Sáu tuần sau khi mở cửa lăng mộ của Tutankhamen, Lord Carnarvon đã chết vì bị… muỗi đốt. Vài giờ sau khi Carnarvon qua đời, con chó yêu quý của ông đã kêu lên một tiếng và chết. 

leftcenterrightdel
Nhà Ai Cập học Howard Carter  khi vừa khai mở hầm mộ Vua Tutankhamen. Ảnh: Harry Burton.

Người tiếp theo lời nguyền là Hoàng tử Ali Kamel Gahmy Bey của Ai Cập, bị vợ bắn chết. Kế đến là người anh cùng cha khác mẹ của Carnarvon, người chết vì nhiễm độc máu. 

Chưa hết, triệu phú người Nam Phi Woolf Joel bị sát hại vài tháng sau chuyến viếng thăm lăng mộ. Nhà tài chính George Jay Gould cũng chết vì sốt, sáu tháng sau chuyến thăm.

Những cái chết khác được cho là do lời nguyền bao gồm Sir Archibald Douglas-Reid, một bác sĩ X-quang xác ướp của Tutankhamen (chết vì một căn bệnh bí ẩn); Sir Lee Stack, Toàn quyền Sudan (bị ám sát khi lái xe qua Cairo), AC Mace, một thành viên đội khai quật Carter (chết do nhiễm độc thạch tín), thuyền trưởng The Hon. 

Richard Bethell, thư ký riêng của Carter (nằm gục trên giường), Richard Luttrell Pilkington Bethell, cha của Bethell, đã rơi khỏi căn hộ của mình từ tầng 7. Cuối cùng là Howard Carter, người đã mở lăng mộ đã chết một thập kỷ sau đó vào ngày 2/3/1939.

leftcenterrightdel
 Mặt nạ bằng vàng của Tutankhamen trưng tại Bảo tàng Cairo, Ai Cập. Ảnh: Jon Bodsworth. 

Tuy nhiên, không phải chỉ có những cái chết mới dẫn đến sự hoảng sợ lan rộng về một lời nguyền. Các sự kiện bí ẩn khác tiếp tục duy trì niềm tin rằng, linh hồn của Vua Tutankhamen đã sống và đang bảo vệ nơi chôn cất ông. 

Vào năm 1925, nhà nhân chủng học Henry Field đã báo cáo việc một chiếc chặn giấy được trao cho người bạn của Carter, là Sir Bruce Ingham có hình một bàn tay xác ướp, với cổ tay được trang trí bởi một chiếc vòng tay hình con bọ hung, trên đó có dòng chữ: " Lửa, nước và dịch bệnh sẽ đến với kẻ nào di chuyển cơ thể ta". Ngay sau khi nhận được món quà, ngôi nhà của Ingram bị thiêu rụi, sau đó là một trận lụt khi nó được xây dựng lại.

leftcenterrightdel
Một phần xác ướp Pharaoh Tutankhamen. Nguồn: Ancient-origins.

Những người hoài nghi đã chỉ ra rằng, nhiều người khác đã đến thăm hoặc giúp khám phá lăng mộ vẫn sống thọ và khỏe mạnh. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, trong số 58 người có mặt khi ngôi mộ và quan tài được mở ra, chỉ có 8 người chết trong vòng 10 năm. Tất cả những người khác vẫn còn sống, bao gồm cả Howard Carter, người đã chết vì ung thư hạch bạch huyết năm 1939 ở tuổi 64.

'Lời nguyền' vẫn tiếp diễn trong nhiều thập kỷ

Tuy nhiên, một khía cạnh thú vị của lí thuyết lời nguyền là sự xui xẻo rõ ràng không chỉ ập đến với những người đến thăm lăng mộ, mà còn ảnh hưởng đến những cá nhân có dính líu đến sự phá vỡ nó, thậm chí nhiều thập kỷ sau đó. 

Năm 1972, các kho báu của lăng mộ Tutankhamen được vận chuyển đến London để triển lãm tại Bảo tàng Anh. Tiến sĩ Gamal Mehrez, Giám đốc Bộ phận Cổ vật, chế giễu lời nguyền khi nói rằng, tất cả những cái chết và bất hạnh trong nhiều thập kỷ đều là kết quả của 'sự trùng hợp thuần túy'. Ông qua đời vào đêm sau khi giám sát việc đóng gói các di vật để vận chuyển đến Anh.

leftcenterrightdel
 Tượng lớn của Tutankhamun ở Bảo tàng Cairo. Ảnh: Dmitry Denisenkov.

Sau đó là những trường hợp liên quan đến các thành viên phi hành đoàn của máy bay tham gia vận chuyển, trong đó người bị chết, người bị thương, số khác gặp những bất hạnh và thảm họa xảy ra nhiều năm sau chuyến bay. 

Ken Parkinson, một kĩ sư bay bị một cơn đau tim lặp lại mỗi năm, đúng vào ngày thực hiện chuyến bay đưa các kho báu đến Anh, cho đến khi tử vong cuối cùng vào năm 1978. Sau đó là Trung úy chuyến bay Jim Webb, người đã mất tất cả những gì mình sở hữu sau một trận hỏa hoạn.

Quản lý của Webb là Brian Rounsfall, người bị hai cơn đau tim sau khi thú nhận rằng, anh ta chơi bài trên quan tài của Tutankhamen.

Mặc dù giá trị của lời nguyền chưa bao giờ được xác nhận, nhưng tần suất của những cái chết bí ẩn và sự bất hạnh quả thực rất đáng kể. 

Giải mã lời nguyền từ góc độ khoa học

Trước một chuỗi cái chết bí ẩn và bất hạnh ập đến với những người bước vào lăng mộ của Tutankhamen, các nhà khoa học và nhà nghiên cứu đã tìm kiếm một lời giải thích khả dĩ. 

Một số người suy đoán rằng, những người chết vì một căn bệnh bí ẩn, chẳng hạn như Lord Carnarvon, người chết 6 tuần sau khi viếng thăm lăng mộ, có thể đã tiếp xúc với một loại nấm chết người hoặc vi khuẩn độc hại bên trong phòng chôn cất.

leftcenterrightdel

Tượng bán thân bằng gỗ của vị vua trẻ, được tìm thấy trong ngôi mộ của ông. Ảnh: Jon Bodsworth.

Các nhà nghiên cứu khoa học về những ngôi mộ Ai Cập cổ đại mới mở, đã thực sự tìm thấy những vi khuẩn gây bệnh (Staphylococcus và Pseudomonas) và nấm mốc (Aspergillus niger và Aspergillus flavus), có thể gây ra các phản ứng dị ứng từ tắc nghẽn đến chảy máu trong phổi. 

Dơi cũng cư trú ở nhiều ngôi mộ được khai quật và phân của chúng được xác định mang theo một loại nấm có thể gây ra bệnh mô hô hấp giống cúm.

Jennifer Wegner, một nhà Ai Cập học tại Bảo tàng Đại học Pennsylvania ở Philadelphia, cho biết, trong những ngôi mộ Ai Cập, không chỉ có xác ướp mà còn có thực phẩm, thịt, rau và trái cây, những thứ đã thu hút côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn tích tụ trong hàng ngàn năm.

leftcenterrightdel

Tượng Tutankhamun và vợ ông, Ankhesenamun. Ảnh: Ad Meskens.

Trong quá trình phân tích ADN xác ướp của vua Tut, cá nhà khoa học đã phát hiện ra ADN của kí sinh trùng gây nên bệnh sốt rét nhiệt đới trong cơ thể của pharaon, nó được coi là bằng chứng về mặt di truyền học lâu đời nhất của căn bệnh này. Điều thú vị là, có nhiều chủng mầm bệnh sốt rét đã được tìm thấy 

Các mẫu không khí được lấy từ bên trong một cỗ quan tài chưa mở, qua lỗ khoan, đã cho thấy lượng khí amoniac, formaldehyde và hydro sunfua cao. Ở nồng độ mạnh, chúng có thể gây bỏng rát ở mắt và mũi, các triệu chứng giống như viêm phổi, và trong những trường hợp cực kỳ nghiêm trọng là tử vong.

Theo DeWolfe Miller, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Hawaii, chưa có một trường hợp nhà khảo cổ học hoặc khách du lịch nào bị ốm do nấm mốc hoặc vi khuẩn trong lăng mộ.

Dù chưa có một lời giải thích để giải quyết tất cả những bí ẩn, nhưng, có một lời giải thích hợp lý và được chấp nhận cho những cái chết và sự bất hạnh của nhiều người, rằng, đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên!. 

Huy Anh