Ngày 31/8, hai ngư dân Na Uy đã phát hiện xác một con cá voi trắng trôi dạt ngoài khơi Vịnh Risavika, tây nam nước này.

Với bộ đồ đặc biệt, bao gồm dây đeo gắn camera, chú cá voi được nhận diện là chính là con cá voi có biệt danh Hvaldimir. 

Hvaldimir lần đầu tiên được phát hiện ngoài khơi bờ biển cực bắc của Na Uy vào năm 2019 với dây đeo gắn camera in dòng chữ “Thiết bị St Petersburg”.

leftcenterrightdel
 Con cá voi trắng mang dây nịt gắn camera. Ảnh: @BBMonarch.
leftcenterrightdel
 Cá voi được đặt biệt danh Hvaldimir.Ảnh: @BBMonarch.

Từ bộ đồ và camera gắn trên mình, cũng như việc Hvaldimir tỏ ra quen với con người, giới quân sự Na Uy ngờ rằng, con cá voi này là một “điệp viên” và nó có thể đã trốn khỏi cơ sở huấn luyện của hải quân.

leftcenterrightdel
 Xác cá voi Hvaldimir được vớt lên để khám nghiệm. Nguồn: NK.

Sau khi phát hiện Hvaldimir đã chết, xác của con cá voi đã được cẩu lên bờ để tiến hành khám nghiệm.

Nhà sinh vật học biển thuộc tổ chức theo dõi động vật Marine Mind, Sebastian Strand, người đã theo dõi Hvaldimir trong 3 năm qua, cho biết, không có dấu vết bất thường nào trên mình con cá vói trắng và Hvaldimir sẽ được Viện Thú y tiến hành khám nghiệm.

leftcenterrightdel
 Chú cá voi tỏ ra thân thiện và thích chơi đùa với con người. Nguồn: RT.

Ông Strand cho biết, trước đó vào ngày 30/8 Hvaldimir vẫn tỏ ra bình thường, do vậy họ cần tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra với con cá voi này.

Hvaldimir dài 4,2 m, nặng 1.225kg và được cho là khoảng 14 đến 15 tuổi.

leftcenterrightdel
 Con cá voi "gián điệp" được phát hiện năm 2019. Nguồn: Dagbadet TV

Trong 5 năm qua, người ta đã nhìn thấy Hvaldimir quanh quẩn ở một số vùng ven biển Na Uy, tỏ ra rất thân thiện và thích chơi đùa với con người.

Cá voi trắng (Beluga), sinh sống ở vùng biển phía bắc Greenland, Na Uy và Nga. Chúng thường có tuổi thọ trung bình lên đến 40 - 60 tuổi.

Văn Phong/Aljazeera