Trong một thông cáo báo chí hôm 9/11, Trung tâm y tế Đại học New York (NYU Langone Health), Mỹ cho biết, ê kíp phẫu thuật từ Trung tâm này đã thực hiện ca ghép mắt toàn bộ và một phần khuôn mặt đầu tiên trên thế giới cho ông Aaron James, một cựu quân nhân 46 tuổi đến từ Arkansas.

Cuộc phẫu thuật bao gồm việc cấy ghép toàn bộ con mắt trái và một phần khuôn mặt từ một người hiến tặng duy nhất, NYU Langone Health cho biết, nhấn mạnh, đây là ca ghép mắt toàn bộ đầu tiên trong lịch sử y học và là trường hợp ghép kết hợp thành công duy nhất thuộc loại này.

leftcenterrightdel
 Ông Aaron James nguyên là một quân nhân Mỹ. NYU Langone Health.
leftcenterrightdel
Bệnh nhân Aaron James (trái) sau phẫu thuật ghép mắt và tiến sĩ Rodriguez. Nguồn: NYU Langone Health

Ca phẫu thuật ghép mắt được thực hiện vào tháng 5/2023 hiện có những dấu hiệu tiến triển khả quan, bao gồm lưu thông máu trực tiếp đến võng mạc. Tuy vậy, các bác sĩ vẫn chưa biết liệu bệnh nhân có thể nhìn được bằng con mắt trái mới hay không.

Aaron James đã sống sót sau một vụ điện giật 7.200 volt khi đang sửa đường dây điện cao thế vào tháng 6/2021 khiến nạn nhân mất mắt trái, cánh tay trái, toàn bộ mũi và môi, răng cửa, vùng má trái và cằm cho đến tận xương.

leftcenterrightdel
 James trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 21 giờ và có sự tham gia của đội ngũ hơn 140 bác sĩ phẫu thuật, y tá và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Ảnh: NYU Langone Health.

Bệnh nhân đã trải qua ca phẫu thuật ngày 27/5 kéo dài khoảng 21 giờ với sự tham gia của một nhóm gồm hơn 140 bác sĩ phẫu thuật, nhân viên y tế và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, dẫn đầu bởi tiến sĩ Eduardo D. Rodriguez, Trưởng khoa phẫu thuật thẩm mỹ của NYU.

Ban đầu các bác sĩ kỳ vọng con mắt ghép sẽ sống được 90 ngày, song những gì đang cho thấy đã vượt xa mong đợi. Giác mạc vẫn khỏe mạnh và ghép nối thành công với võng mạc vẫn duy trì lưu thông máu sau 5 tháng phẫu thuật.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân Aaron James trước, sau khi bị tai nạn và sau khi phẫu thuật ghép mắt. Ảnh cắt từ video, nguồn: AP.
leftcenterrightdel
 Tình trạng con mắt hơn 5 tháng sau ca ghép. Ảnh cắt từ video, nguồn: AP.

“Việc chúng tôi thực hiện thành công ca ghép mắt toàn bộ đầu tiên là một kỳ tích to lớn mà nhiều người cho là không thể. Chúng tôi đã thực hiện một bước tiến quan trọng mở ra khả năng mới cho những tiến bộ về điều trị thị lực trong tương lai. Thành tựu này thể hiện khả năng của chúng tôi trong việc đón nhận những thách thức khó khăn nhất và thúc đẩy những tiến bộ liên tục trong lĩnh vực cấy ghép và hơn thế nữa.”, tiến sĩ Rodriguez bày tỏ.

Việc ghép giác mạc hiện này khá phổ biến trên thế giới với hàng nghìn ca được thực hiện ở Mỹ mỗi năm, tuy nhiên việc ghép toàn bộ một con mắt để có thể nhìn được vẫn còn là một khó khăn do tính chất phức tạp của mắt và những thách thức liên quan đến việc tái tạo thần kinh, đào thải miễn dịch và lưu thông máu võng mạc.

Văn Phong/NYU Langone Health