Một phòng thí nghiệm sinh học ở ngoại ô thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ đang tiến hành một thử nghiệm bằng công nghệ sinh học để tái tạo lại gan lợn, phục vụ nhu cầu cấy ghép trong điều kiện nội tạng khan hiếm.

Bước đầu tiên trong quy trình trong phòng thí nghiệm là loại bỏ các tế bào lợn trong lá gan. Quá trình này khiến màu sắc lá gan lợn dần nhạt đi, chuyển thành màu trắng đục như khối thạch, do các tế bào phân hủy và đào thải ra ngoài. 

Những gì còn lại là của lá gan lợn sau xử lý là bộ khung mềm, một cấu trúc tổ ong với các mạch máu đã trống rỗng.

leftcenterrightdel
 Nội tạng lợn bắt đầu quá trình loại bỏ tế bào. Ảnh: AP/ Andy Clayton-King.

Các tế bào gan của con người được lấy từ các cơ quan hiến tặng sẽ được đưa vào bên trong giàn khung vỏ đó. Những tế bào sống này di chuyển vào các ngóc ngách của giàn khung lá gan, khởi động lại các chức năng vốn có của nó.

Phương pháp của Miromatrix bắt nguồn từ một nghiên cứu vào đầu những năm 2000, khi các chuyên gia y học tại Đại học Minnesota, bang Minnesota, Mỹ đi tiên phong trong một phương pháp loại bỏ hoàn toàn tế bào từ trái tim của một con chuột đã chết. Nhóm nghiên cứu đã biến trái tim này chỉ còn là giàn khung và đưa vào các tế bào tim chưa trưởng thành từ những con chuột con. Điều kỳ diệu, trái tim nhỏ bé này đã đập trở lại.

leftcenterrightdel
 Lá gan lợn chuyển màu trắng đục sau khi loại bỏ tế bào hoàn toàn. Ảnh: AP/ Andy Clayton-King.

Giám đốc điều hành Miromatrix, Jeff Ross cho biết, về cơ bản, họ tái tạo nội tạng để cơ thể con người sẽ không coi nó là nội tạng lợn nữa.

Miromatrix hiện đang lên kế hoạch thử nghiệm hoạt động của nội tạng biến đổi sinh học đầu tiên trên người để khởi đầu nỗ lực chứng minh triển vọng của công nghệ.

leftcenterrightdel
 Một kỹ thuật viên trong phòng thí nghiệm Micromatrix cầm một lá gan lợn đã được loại bỏ tế bào (lợn) hoàn toàn, ngày 8/12. Ảnh: AP/ Andy Clayton-King.

Nếu được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chấp thuận, thí nghiệm trên người đầu tiên sẽ ở bên ngoài cơ thể bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu sẽ đặt một gan lợn đã xử lý bên cạnh giường bệnh để thử nghiệm hoạt động lọc máu tạm thời của bệnh nhân có gan đột ngột bị hỏng. 

Tiến sĩ Sander Florman, Giám đốc ghép tạng tại Bệnh viện Mount Sinai, New York, một trong một số bệnh viện đã lên kế hoạch tham gia dự án nghiên cứu cho rằng, ý tưởng có vẻ như khoa học viễn tưởng, tuy nhiên đây có thể là một tương lai triển vọng hơn là cấy ghép dị chủng, ghép trực tiếp các nội tạng động vật vào người.

leftcenterrightdel
 Nội tạng lợn đang trong quá trình loại bỏ tế bào. Ảnh: AP/ Andy Clayton-King.

Theo AP, hơn 105.000 người đang xếp hàng chờ được ghép tạng ở Mỹ. Hàng ngàn người sẽ chết trước khi đến lượt. Hàng ngàn người khác không có cơ hội được đưa vào danh sách.

Một người đàn ông ở Maryland, Mỹ đã sống được hai tháng sau khi là trường hợp đầu tiên được ghép tim lợn đã được chỉnh sửa gen vào tháng 1 năm ngoái.

Văn Phong/AP