“Lò mổ” máy bay đánh cắp từ đối phương?

Khu vực 51 nằm bên trong vùng thử nghiệm Nevada, có tên chính thức là Sân bay Homey hoặc Groom Lake, phía Nam Tiểu bang Nevada, miền Tây Hoa Kỳ, cách thành phố Las Vegas 134 km về phía bắc tây bắc, theo Nationalinterest.

Một trong những đánh giá máy bay nước ngoài thành công nhất được thực hiện tại Groom Lake là trên MiG-21,  tiêm kích đánh chặn Liên Xô được giới thiệu vào năm 1959 và được xuất khẩu rộng rãi sang các nước có quan hệ thân thiện với nước này.

MiG-21 đã chứng tỏ là một máy bay chiến đấu có khả năng tại Việt Nam, nơi nó đã đạt được số vụ tiêu diệt đối phương cực kỳ cao so với máy bay của Hoa Kỳ, mặc dù “già đời” hơn, chậm hơn và ít vũ trang hơn.

Năm 1966, Cơ quan Tình báo Israel Moss Mossad đã bố trí một sĩ quan trong Không quân Iraq, đại úy Munir Redfa, một phi công MiG-21, đào thoát từ Iraq sang Israel.

leftcenterrightdel
Khu vực 51 nằm bên trong vùng thử nghiệm Nevada, có tên chính thức là Sân bay Homey hoặc Groom Lake, một hồ muối lớn phía Nam Tiểu bang Nevada, miền Tây Hoa Kỳ. Ảnh: GM. 

Trong một nhiệm vụ được “đạo diễn” kỹ lưỡng, Redfa đã bay chiếc MiG-21 của mình từ Iraq đến một sân bay ở Israel trót lọt, mặc dù đã bị các kiểm soát viên không lưu của Syria phát hiện trên radar, cảnh báo cho Không quân Iraq.

Israel đã sử dụng chiếc MiG-21 đánh cắp được để đánh giá các khả năng của khung máy bay và hiểu được khả năng của nó. Vào năm 1968, MiG-21 đã được Israel cho Hoa Kỳ “mượn” như một phần của dự án Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ có tên HAVE DOUGHNUT với những mục đích tương tự.

Chương trình HAVE DOUGHNUT MiG-21 đã diễn ra tại Khu vực 51. Một chương trình tương tự cũng được thực hiện tại Groom Lake, mang tên HAVE DRILL để đánh giá một chiếc MiG-17 mà Israel đã may mắn có được khi một phi công của Không quân Syria hạ cánh nhầm máy bay tại phi đạo Betzet phía bắc của Israel, tin rằng nó ở Lebanon.

leftcenterrightdel
Khu vực 51 được cho là nơi chuyên mổ xẻ UFO, những máy bay phản lực đánh cắp từ đối phương. Ảnh: The New York Times.

Cả hai chương trình đã giúp Không quân Mỹ sửa đổi chiến thuật đối với các máy bay chiến đấu của Liên Xô, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi các phi công Bắc Việt tiêu diệt đối thủ ngang với sát thủ Mỹ và dẫn đến việc thành lập trường phi công chiến đấu Top Gun nổi tiếng.

“Lò” sản xuất máy bay chiến lược của CIA và Không quân Mỹ?

Khu vực 51 cũng đóng vai trò “lò” sản xuất cho một số dự án phát triển máy bay của Không quân Mỹ và CIA.

Máy bay do thám U-2, được thiết kế để do thám Liên Xô, cần phải được thử nghiệm ở một nơi xa xôi, tránh xa những con mắt tò mò; và khu 51 chính là địa điểm lý tưởng cho nhiệm vụ này.

leftcenterrightdel
Groom Lake cũng là cơ sở nghiên cứu bí mật thiết bị bay của CIA và Không quân Hoa Kỳ?. Ảnh: AP.

U-2 có trần bay cực cao tới 70.000 feet (hơn 21,3km). Tuy nhiên, U-2 đã bị bắn rơi trên bầu trời Liên Xô vào năm 1960. Sau sự kiện này, CIA đã quyết định thay vì bay ra khỏi tầm với của tên lửa đất đối không và máy bay đánh chặn, máy bay được thiết kế để bay nhanh hơn - ở Mach 3+, khiến những tên lửa đang lao về phía nó.. “ngửi khói”.

Chính tại Groom Lake, CIA đã tiến hành thử nghiệm và phát triển mẫu máy bay trinh sát tốc độ cao Lockheed  A-12, cuối cùng là máy bay chinh sát chiến lược tầm xa SR-71 Blackbird với ưu thế cả về tốc độ và trần bay. Người kế nhiệm Blackbird, SR-72, UAV siêu âm của Mỹ dành cho tình báo, giám sát và trinh sát được cho cũng có thể ra lò từ Groom Lake.

leftcenterrightdel
F-117 Nighthawk- Chim ưng đêm, thiết kế tàng hình thực sự đầu tiên trên thế giới cũng được thử nghiệm tại Groom Lake!?. Nguồn: Backroadswest.

Mặc dù khung máy bay SR-71 có một số đặc điểm tàng hình, nhưng đến năm 1977, thiết kế tàng hình thực sự đầu tiên của Air Force’ đã được thử nghiệm. F-117 Nighthawk- Chim ưng đêm, thiết kế tàng hình thực sự đầu tiên trên thế giới cũng được thử nghiệm tại Groom Lake.

Năm 2019, một chiếc máy bay của Nga, một phần của hiệp ước Open Skies giữa Hoa Kỳ và Nga, đã bay qua Khu vực 51 và chụp ảnh những kết cấu nhạy cảm và một số cơ sở quân sự bí mật khác ở bờ biển phía tây. Có vẻ như Khu vực 51 vẫn còn nhiều bí mật để khám phá.

Huy Anh