Ngoại trưởng Áo cho biết đây là một diễn biến tích cực mà người đồng cấp Hy Lạp của ông hy vọng sẽ giúp ích trong các cuộc đàm phán với Anh trong tương lai về nguồn tích trữ các cổ vật lớn hơn tại Bảo tàng Anh.

Bảo tàng Kunsthistorisches ở Vienna có một bộ sưu tập nhỏ các mảnh đá cẩm thạch - cụ thể là hai mảnh vỡ từ bức phù điêu phía bắc của đền Parthenon. Nhưng Hy Lạp hy vọng rằng với mỗi thỏa thuận để trả lại các mảnh vỡ cho Athens sẽ mang lại “động thái tích cực” trong các cuộc đàm phán về việc trả lại các mảnh vỡ được lưu giữ ở địa điểm khác.

leftcenterrightdel
 Bảo tàng Kunsthistorisches tại Vienna, Áo.

“Tôi rất hài lòng khi các cuộc thảo luận kỹ thuật đang diễn ra giữa Bảo tàng Kunsthistorische và Bảo tàng Acropolis về việc cùng chia sẻ bức phù điêu của đền Parthenon.” - Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg nói trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Hy Lạp Nikos Dendias. - “Tôi hy vọng rằng các cuộc đàm phán có thể diễn ra rất nhanh chóng và những mảnh cẩm thạch sẽ sớm được trưng bày ở Athens.”

Ông Dendias cho biết các cuộc đàm phán này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Hy Lạp mong muốn thảo luận về các bộ sưu tập lớn hơn, đặc biệt là với Bảo tàng Anh ở London. Kể từ khi giành được độc lập vào năm 1832, Hy Lạp đã nhiều lần kêu gọi trao trả các tác phẩm điêu khắc - được biết đến ở Anh với tên gọi Elgin Marbles, được một nhà ngoại giao Anh - Lord Elgin mang ra khỏi đền Parthenon ở Athens vào đầu thế kỷ 19, khi Hy Lạp nằm dưới sự cai trị của đế chế Ottoman.

leftcenterrightdel
 Một tấm phù điêu nằm trong bộ sưu tập Elgin Marbles tại Bảo tàng Anh.

Chính quyền khu vực Sicily vào năm 2022 và Giáo hoàng Francis vào năm 2023 đã trả lại cho Hy Lạp một phần của các tác phẩm điêu khắc của đền Parthenon, do đó đây sẽ là tác phẩm thứ ba được trao trả lại cho Hy Lạp. Và ông Dendias tin rằng điều này sẽ tạo ra động lực mà họ có thể sử dụng trong các cuộc thảo luận với London.

Minh Anh/Theo Reuters