Công cuộc khám phá bên trong kim tự tháp, kỳ quan cuối cùng trong số Bảy kỳ quan của Thế giới Cổ đại vẫn còn tồn tại, được thực hiện theo dự án Scan Pyramids. Kể từ năm 2015, để đảm bảo có thể giữ nguyên tính toàn vẹn của cấu trúc bên trong của kim tự tháp, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ không xâm lấn bao gồm các phương pháp như đo nhiệt độ hồng ngoại, mô phỏng 3D và chụp ảnh bằng tia vũ trụ để quan sát bên trong cấu trúc. Khám phá mới này có thể đóng góp kiến thức về việc xây dựng kim tự tháp và mục đích của cấu trúc đá vôi có đầu hồi nằm phía trước hành lang.

leftcenterrightdel
 Một hành lang ẩn dài 9m (30 feet) đã được phát hiện gần lối vào chính của Đại kim tự tháp Giza.

Đại kim tự tháp được xây dựng như một ngôi mộ hoành tráng vào khoảng năm 2560 trước Công nguyên dưới triều đại của Pharaoh Khufu, hay còn được gọi là Cheops. Được xây dựng ở độ cao 146m (479 feet), hiện tại nó cao 139m và là công trình kiến trúc cao nhất do con người tạo ra cho đến khi có Tháp Eiffel ở Paris vào năm 1889.

Mostafa Waziri, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao của Ai Cập, cho biết hành lang chưa hoàn thành có khả năng được tạo ra để phân bổ lại trọng lượng của kim tự tháp xung quanh lối vào chính hiện được khách du lịch sử dụng, cách đó gần 7m hoặc xung quanh một căn phòng hoặc không gian khác chưa được khám phá.

leftcenterrightdel
 Đại kim tự tháp Giza với tuổi đời lên đến 4.500 năm tuổi.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục quét để xem xét xem chúng tôi có thể tìm ra những gì bên dưới đó, hoặc ở cuối hành lang này” - ông nói với các phóng viên sau cuộc họp báo trước đó ở ngay trước kim tự tháp.

Năm căn phòng nằm ngay phía trên phòng chôn cất của nhà vua ở một phần khác của kim tự tháp cũng được cho là đã được xây dựng để phân bổ lại trọng lượng của cấu trúc đồ sộ. Ông Waziri cho biết thêm, có thể pharaoh đã dự tính sẽ có nhiều hơn một phòng chôn cất.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hành lang thông qua phương pháp chụp X-quang bằng tia vũ trụ, trước khi lấy lại hình ảnh của nó bằng cách đưa một ống nội soi dày 6mm từ Nhật Bản qua một khớp nhỏ trong đá của kim tự tháp.

Vào năm 2017, các nhà nghiên cứu của Scan Pyramids đã công bố phát hiện ra một khoảng trống dài ít nhất 30m bên trong Kim tự tháp, cấu trúc lớn bên trong đầu tiên được tìm thấy kể từ thế kỷ 19.

Lê Minh Anh/Reuters