Bức tượng nổi lên trực diện khi một chiếc máy ủi đang phá những đường ống cũ cần thay thế. Một nhà khảo cổ giám sát công việc đã ngay lập tức can thiệp.

Francesca Romana Paolillo, nhà khảo cổ học tại công viên Appia Antica, nói với Reuters: “Khuôn mặt này xuất hiện và ngay lập tức được xác định là một người đang hóa trang thành Hercules.”

leftcenterrightdel
 Bức tượng bằng đá cẩm thạch, có tạo hình giống với người anh hùng trong thần thoại Hi Lạp Hercules.

Tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch, có tạo hình giống với người anh hùng trong thần thoại Hi Lạp Hercules với bộ áo choàng bằng da sư tử và cây gậy đặc trưng, đã được khai quật vào ngày 25/1/2023 tại Công viên Scott, một phần của khu vực cây xanh Appia Antica.

Bức tượng có những đường cau mày trên trán, một chi tiết khá điển hình trong các thuật họa của các vị hoàng đế vào thế kỷ thứ 3, thời kỳ khủng hoảng sâu sắc của Đế chế La Mã.

Ông Paolillo cho biết tác phẩm điêu khắc này “rất giống” với Hoàng đế Decius, người trị vì La Mã từ năm 249 đến năm 251 sau Công nguyên, đồng thời cho biết thêm rằng “khá hiếm” khi có thể tìm thấy những bức tượng Herculean mô tả các nhà lãnh đạo La Mã.

leftcenterrightdel
 Phần chân bị hư hỏng gẫy rời khỏi bức tượng do máy xúc.

Bức tượng, bao gồm một số mảnh vỡ và bị hư hại do tai nạn trong quá trình tình cờ phát hiện, hiện đang được làm sạch và phục hồi. Sau khi được sửa chữa, tác phẩm điêu khắc này dự kiến sẽ được trưng bày cho công chúng.

Decius là hoàng đế La Mã đầu tiên tử nạn trên chiến trường trong trận chiến chống lại người Goth ở Bulgaria ngày nay - và đứng sau cuộc đàn áp có tổ chức đầu tiên đối với người theo đạo Kitô.

leftcenterrightdel
 Các nhà khảo cổ đang phục hồi bức tượng.

Với lịch sử cổ đại lâu đời của Rome, việc tình cờ phát hiện ra kho báu khảo cổ không phải là điều hiếm lạ khi đường phố hoặc công viên của thành phố được khai quật. Vào tháng 1, các nhà khảo cổ học cho biết họ đã từ bỏ nhiệm vụ tìm kiếm phần còn lại của đoạn mở đầu của đường cao tốc cổ đại đầu tiên - Appian do nước ngầm cản trở khiến họ không thể đào đủ sâu.

Minh Anh