leftcenterrightdel
 Bức tượng Statue of  Unity (Thống nhất) ở Ấn Độ. Ảnh: dnaindia.com

Cảnh sát trưởng quận Narmada, Abhay Chudasama cho hay trên 5.000 cảnh sát được bố trí tại một số địa điểm trong bán kính 10km từ vị trí của bức tượng, đồng thời tăng cường tuần tra nhằm đảm bảo lễ khánh thành diễn ra suôn sẻ. Bên cạnh đó, các máy bay không người lái và máy bay trực thăng cũng được huy động cho hoạt động này. 

Theo giới chức Ấn Độ, lễ khánh thành bức tượng lớn nhất thế giới này sẽ có sự tham dự của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng nhiều quan chức Chính phủ Ấn Độ và chính quyền bang Gujarat.

Lễ khánh thành còn có màn trình diễn máy bay chiến đấu, cùng trực thăng và màn tắm hoa lên bức tượng. Bên cạnh đó, nhiều đoàn nghệ thuật trên khắp Ấn Độ cũng sẽ tham gia trình diễn tại sự kiện.

Bức tượng trên có tên là Thống nhất, khắc họa chân dung vị anh hùng dân tộc Sardar Vallabhbhai Pate, người đã có công lao rất lớn trong cuộc chiến giành độc lập thống nhất đất nước Ấn Độ.

Với chiều cao 182m, bức tượng Sardar Vallabhbhai Patel cao gấp đôi so với Tượng Nữ thần Tự do tại New York, Mỹ và vượt tượng Trung Nguyên Đại Phật tại Hà Nam, Trung Quốc (128m) để trở thành bức tượng lớn nhất thế giới.

Bức tượng này được làm từ gần 100.000 tấn bê tông và cốt thép, đặt bên cạnh dòng sông Narmada ở bang Nujarat. Bức tượng lớn nhất thế giới này là dự án đầy tham vọng của ông Modi khi ông còn là Thủ hiến bang Gujarat hồi năm 2010. Kinh phí xây dựng vào khoảng 400 triệu USD.

Ông Sadar Vallabhbhai  Patel là Phó Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ và từng đảm nhận cương vị Bộ trưởng Nội vụ sau khi Ấn Độ giành độc lập vào năm 1947. Ông có vai trò quan trọng trong việc hợp nhất các bang lớn nhỏ thành một đất nước Ấn Độ độc lập và thống nhất. Những đóng góp của vị anh hùng dân tộc Sardar Vallabhbhai Patel đã giúp hình ảnh của ông vẫn được khắc sâu trong lòng người dân Ấn Độ. 

Du khách có thể đặt vé trực tuyến với phí vào khoảng 4,75 USD/lượt cho điểm tham quan bức tượng ở độ cao 153 m. Giới chức Ấn Độ kỳ vọng rằng bức tượng sẽ trở thành điểm du lịch mới, thu hút 15.000 lượt khách/ngày đến bang Gujarat.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang thực hiện dự án bức tượng khổng lồ có chiều cao thiết kế lên tới 212 m tại Mumbai. Bức tượng này sẽ khắc họa Vua Chhatrapati Shivaji ở thế kỷ thứ 17 đang cưỡi ngựa và vung gươm.

Thanh Hương (TTXVN)