Không ngại khó để “dân hiểu, dân tin, dân đi bầu cử”

Những ngày qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với các ngành, địa phương đang đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 trong vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đông người dân di cư sinh sống. Đặc biệt, các ngành chức năng đã tổ chức các đợt phát động quần chúng để “dân hiểu, dân tin, dân đi bầu cử”.

leftcenterrightdel
Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền cuộc bầu cử tại huyện Ea Súp. 

Tại huyện Ea Súp, không quản ngại đường xá xa xôi, đi lại khó khăn hay đêm tối Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk đã phối hợp với các đơn vị chức năng miệt mài tổ chức hội nghị tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp cho gần 400 người đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Mông đang sinh sống tại các tiểu khu 276, 280, 286 của xã Cư Mlan, huyện Ea Súp.

Tại hội nghị, người dân được thông tin về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, cũng như quyền lợi và trách nhiệm của cử tri, các quy định của pháp luật về cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Đắk Lắk đã lồng ghép tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, tác hại của rượu/bia và phương thức nhận diện, đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn phá hoại cuộc bầu cử.

leftcenterrightdel
Người dân đặt câu hỏi liên quan đến bầu cử. 

Để công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả cao, cán bộ người dân tộc thiểu số của Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk đã truyền tải thông tin, giải đáp thắc mắc, giao lưu và chia sẻ với người dân địa phương bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ của người Mông. Qua đó, tạo sự gần gũi, thân tình và giúp nhân dân dễ dàng hiểu hơn về các nội dung tuyên truyền.

Bà Nay H’Yến, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Ea Súp cho biết, đội công tác của huyện thường đi tuyên truyền vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối, khi người dân chưa đi nương rẫy hoặc đã đi nương rẫy về. Đáng nói, có những nơi địa hình hiểm trở, người dân sinh sống rải rác trên quãng đường dài 25km, trong khu vực rừng và vách núi, đoàn công tác phải chia nhóm nhỏ để đi vận động. Đến khi ra khỏi rừng đã hơn 11 giờ đêm. Hay có những buổi trưa nắng gắt, các cán bộ vẫn miệt mài đến từng nhà, gặp gỡ từng người dân để chia sẻ thông tin về cuộc bầu cử.

Phát huy vai trò người có uy tín

Tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) – nơi có hơn 2.000 người dân di cư vào sinh sống và làm ăn, lực lượng cán bộ của Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk đã phối hợp với chính quyền đi phương “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, đồng thời phát huy vai trò của người có uy tín, trưởng nhóm đạo để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về cuộc bầu cử.

leftcenterrightdel
Cán bộ đến từng nhà dân để tuyên truyền về bầu cử. 

Anh Giàng Seo Khóa, Quản nhiệm Hội thánh Tin lành thôn 12 (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk) cho biết, qua công tác tuyên truyền và vận động, cá nhân anh và gia đình đã sẵn sàng đi bầu cử. Đồng thời, anh cũng đã nhắc nhở, khích lệ bà con tín đồ phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia bầu cử vào ngày 23/5 tới.

Còn theo ông Chương Văn Minh, Truyền đạo đặc trách Hội thánh Tin lành thôn 12 (xã Vụ Bổn), thời gian qua không ít người dân di cư sống trên địa bàn thắc mắc là chưa có hộ khẩu thì có được tham gia bầu cử không. Theo đó, sau khi tìm hiểu kỹ càng, ông Minh đã giải thích cho bà con về việc phải tham gia bầu cử để làm tròn trách nhiệm công dân, còn việc nhập khẩu sẽ được các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện làm sau.

Cũng theo ông Minh, khi Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng các ngành, các cấp đến tuyên truyền về Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, vận động, góp ý thì ông có thêm nhiều hiểu biết để hướng dẫn, giải thích cho bà con tín đồ về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia bầu cử.

leftcenterrightdel
Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền về cuộc bầu cử trong vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... 

Ngoài ra, chính quyền xã, thôn tại xã Vụ Bổn còn thường xuyên tổ chức họp dân, lắng nghe tâm tư của người dân về ngày hội toàn dân sắp tới. Giải thích về vấn đề này, ông Đặng Đình May, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn 12 (xã Vụ Bổn) cho biết, trên địa bàn thôn có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, thôn đã có nhiều cuộc họp, đặc biệt là họp riêng những hộ dân di cư đang sinh sống ở thôn để thông tin về cuộc bầu cử, vận động, lập danh sách cử tri.

Bên cạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử, Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk còn nắm bắt và dự báo tình hình nhân dân để tham mưu, đề xuất các phương án đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Theo bà H’Kim Hoa Byă, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Lắk, từ tháng 3 – 5/2021, Ban Dân vận phối hợp tổ chức các đợt phát động quần chúng, tuyên truyền về cuộc bầu cử trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số và có đông người dân di cư sinh sống. Theo đó, Ban Dân vận chú trọng tuyên truyền, phát động ở các địa bàn trọng điểm như: xã Ea Bhốc và xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin), xã Đắk Nuê và xã Krông Nô (huyện Lắk), xã Cư Drăm và xã Cư Pui (huyện Krông Bông), xã Ea Kiết (huyện Cư M’Gar), xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk), xã Cư Kbang và xã Cư Mlan (huyện Ea Súp)./.

Nguyễn Chính - Thu Hiền