Đây là một trong những nội dung được đề cập tại Kế hoạch số 241/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025. 

Kế hoạch nêu rõ mục tiêu đó là, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2016-2020. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa, cai nghiện ma túy, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, nhằm kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần làm giảm tình hình phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố.

Về chỉ tiêu cụ thể, Kế hoạch nêu rõ: 100% các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục phổ thông triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 1567/KH-BGDĐT ngày 11/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Công ước ASEAN về các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội trong ngành giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Phấn đấu hàng năm trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. 

Trong đó, cai nghiện ma túy bắt buộc cho 6.900 lượt người; tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng cho 5.570 lượt người; vận động 6.900 lượt người cai nghiện ma túy tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện công lập; cai nghiện ma túy tự nguyện cho 4.000 lượt người tại các cơ sở cai nghiện ngoài công lập; duy trì và điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone/Buprenorphine cho 6.000 lượt người.

leftcenterrightdel
 VKSND và TAND phối hợp mở phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. (Ảnh minh hoạ)

100% người hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy được quản lý sau cai với các hình thức phù hợp.

100% xã, phường, thị trấn xây dựng và duy trì áp dụng mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả.

100% số người cai nghiện ma túy có nhu cầu được tư vấn học nghề và đào tạo nghề; trên 50% số người cai nghiện có nhu cầu được tư vấn việc làm và tạo việc làm.

Tổ chức dạy nghề cho 3.300 người cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện ma túy; các địa phương tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề, vay vốn, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho 2.500 người sau cai nghiện ma túy và hộ gia đình người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Triển khai mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại 60 xã, phường, thị trấn.

Ngoài việc nêu rõ 12 nội dung nhiệm vụ trọng tâm, Kế hoạch cũng đề cập đến các giải pháp thực hiện, bao gồm: Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma tuý; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

Tăng cường công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; phát huy những hình thức cai nghiện ma túy hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện.

Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; tăng cường thực hiện công tác quản lý sau cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma tuý.

Triển khai, duy trì các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy và mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng; các mô hình theo chỉ đạo của Trung ương.

Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai của các lực lượng cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội; đồng thời, thực hiện hợp tác quốc tế trong công tác cai nghiện.

Ngoài các nội dung trên, Kế hoạch còn đề cập đến trách nhiệm của các sở, ban ngành, Công an Thành phố… Đồng thời, đề nghị VKSND, TAND Thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại cấp huyện tăng cường công tác nghiên cứu hồ sơ, kịp thời mở phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; xem xét, quyết định những trường hợp miễn, hoãn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

P.V