Từ đầu năm 2021 đến nay tình hình tội phạm, tệ nạn về ma túy trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có nhiều diễn biến phức tạp, thủ đoạn tội phạm ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm.

Việc sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng nhiều và càng phức tạp, khối lượng ma túy bị phát hiện, thu giữ trong thời gian gần đây tương đối lớn. Điển hình 6 tháng đầu năm 2021 có 5 vụ cơ quan chức năng và ngư dân đã vớt ma túy trên biển với số lượng rất lớn tổng khối lượng trên 90kg ma túy loại Methammetamine.

leftcenterrightdel

Chất ma túy người dân vớt được cân thử trên 20 kg và Hình ảnh đồ vật người dân giao nộp cho cơ quan chức năng. 

Thời gian gần đây xuất hiện thêm 8 chất ma túy mới, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan có cảnh báo về 8 chất ma túy mới lần đầu được phát hiện ở Việt Nam. Dù chưa có trong danh mục chất ma túy ở Việt Nam, nhưng cả 8 chất mới phát hiện đều có tác dụng tương tự các chất ma túy và đã được một số nước trên thế giới đưa vào danh mục kiểm soát ma túy.

leftcenterrightdel

Hình ảnh chất ma túy mới đã được phát hiện tại Việt Nam. 

Các tội phạm đã tận dụng sự sơ hở để lợi dụng vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các chất ma túy mới, chưa có trong danh mục chất ma túy tại Việt Nam, gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.

Theo Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, thời gian gần đây đơn vị đã tiến hành giám định chất ma túy nghi là ma túy loại mới xuất hiện ở Việt Nam.

Kết quả giám định đã xác định được 8 chất mới lần đầu tiên xuất hiện ở nước ta gồm: 1cP-LSD, 2-FMA, 3-FEA, 3-MMC, MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA, 4F-MDMB-BUTICA, 4F-ABUTINACA. Các chất nêu trên đều là chất có tác dụng tượng tự như chất ma túy nhưng chưa nằm trong danh mục quy định các chất ma túy tại Việt Nam.

Hiện nay do những chất ma túy mới phát hiện này chưa đưa vào danh mục nên khi tội phạm xảy ra rất khó để xử lý hình sự vì chưa có quy định trong danh mục. Do đó Viện Khoa học hình sự đang phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an và các đơn vị chức năng nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an để sớm đề nghị bổ sung 8 chất này vào danh mục chất ma túy tại Việt Nam.

Văn Toàn - Hoàng Anh