Theo cáo trạng VKSND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), do cần sử dụng ma túy, nên ngày 08/02/2021 Nguyễn Văn Bình, bắt xe buýt đến bến xe thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đến nơi, Bình gặp một người đàn ông không rõ tên, địa chỉ, hỏi mua 4.600.000 đồng tiền hồng phiến, người này đồng ý và dặn Bình đứng chờ, rồi đi một lúc khoảng 20 phút sau, quay lại đưa cho Bình 1 túi ni lông màu xanh. Biết bên trong có hồng phiến, Nguyễn Văn Bình trả tiền rồi bắt xe buýt về nhà. Trong thời gian cất giấu hồng phiến tại nhà, Bình đã nhiều lần sử dụng nhưng không rõ số lượng cụ thể.

leftcenterrightdel
Đại diện VKS luận tội các bị cáo. 

Sáng ngày 24/02/2021, Nguyễn Văn Bình tiếp tục lấy 2 viên hồng phiến trong túi ni lông màu xanh ra để sử dụng. Lúc này, Nguyễn Thị Đông là vợ của Bình trông thấy, hỏi: “Chi đó”, Bình đáp: “Mấy viên hồng phiến”, Đông nói “ Tiền bạc thì không có, chơi chi chơi lắm, chơi lắm bệnh tật ra” rồi đi đến vị trí Bình rồi lấy túi ni lông chứa hồng phiến cất giấu vào túi áo khoác bên phải mà Đông đang mặc trên người, nhằm mục đích không cho Bình sử dụng quá nhiều một lần. Lúc này, có bạn đến chơi nên Bình và bạn vào phòng ngủ của Bình ngồi chơi. Khoảng 9h 25' cùng ngày, Nguyễn Thị Đông đang ở nhà thì thấy lực lượng chức năng đến, sợ bị phát hiện việc mình đang cất giấu hồng phiến trong người nên Đông bỏ chạy ra vườn, vừa chạy Đông vừa dùng tay phải lấy túi ni lông màu xanh chứa hồng phiến trong túi áo khoác vứt xuống đất thì bị lực lượng chức năng phát hiện, yêu cầu Đông nhặt lên kiểm tra, phát hiện bên trong túi ni lông màu xanh chứa 97 viên nén màu hồng, trên bề mặt mỗi viên đều có ký hiệu chữ WY. Qua giám định 97 viên hồng phiến trên có khối lượng 9,4020 gam Methamphetamine.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử vụ án. 

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Bình là người trực tiếp mua ma túy về để sử dụng cho bản thân nên giữ vai trò chính. Nguyễn Thị Đông tàng trữ ma túy nhằm mục đích để cho chồng là Nguyễn Văn Bình sử dụng nên giữ vai trò thứ yếu.

Được biết  năm 2012, Nguyễn Văn Bình bị Tòa án nhân dân huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An xử phạt 6 tháng tù về tội “ Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và năm 2013 bị Tòa án nhân dân huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 10 tháng tù về tội “ Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Quá trình diễn ra phiên tòa, kiểm sát viên đã thực hiện tốt vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động xét xử, đồng thời đã chủ động, tích cực tham gia thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã nhất trí với quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát tuyên phạt Nguyễn Văn Bình 6 năm 6 tháng tù giam và Nguyễn Thị Đông 5 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Thông qua phiên toà, các Kiểm sát viên rút kinh nghiệm về quá trình kiểm sát điều tra, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng, ứng xử tại phiên toà; góp phần xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, chuẩn mực trong ứng xử, thực hiện tốt các quy định của pháp luật và Quy chế của Ngành; đồng thời góp phần tăng cường công tác đào tạo, nâng cao kỹ năng tranh luận, thẩm vấn của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị. /.

Bảo Yến