Ngày 31/8, ông Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) cho biết, vừa ký quyết định xử phạt ông Đ.T.T (SN 1990, trú phường Phù Đổng, TP.Pleiku), chủ quán cà phê The Fresh Coffee, vì mở bán cho khách trong lúc thành phố áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
Chủ quán cà phê The Fresh Coffee và 2 vị khách bị xử phạt 14 triệu đồng vì vi phạm phòng, chống dịch COVID-19. 

Theo đó, ông T. bị xử phạt 10 triệu đồng vì không thực hiện áp dụng biện pháp tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch COVID-19. Còn 2 người khách đến uống cà phê tại quán, mỗi người bị phạt 2 triệu đồng.

Trước đó, khoảng 9h sáng ngày 30/8, Đoàn kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 của TP Pleiku đi kiểm tra, phát hiện quán cà phê The Fresh Coffee đang mở bán cho khách.

Đặc biệt, quán này hoạt động trong lúc TP Pleiku đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ 00h ngày 28/8), yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động công cộng, kinh doanh dịch vụ không thiết yếu…

“Việc xử phạt nhằm cảnh báo, răn đe cho các cơ sở kinh doanh khác phải chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Không vì một chút lơ là, chủ quan mà ảnh hưởng đến nỗ lực chống dịch của toàn thành phố, của tỉnh”, ông Quế cho biết thêm.

Tính đến ngày 30/8, UBND TP Pleiku đã xử phạt 14 trường hợp vi phạm xe “luồng xanh” với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Trước đó, vào chiều ngày 29/8, đoàn công tác gồm 4 bác sĩ và 17 điều dưỡng thuộc các đơn vị ở tỉnh Gia Lai đã khởi hành vào TP HCM hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Đến nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 483 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đã xuất viện 168 trường hợp, số còn lại 315 người đang được cách ly điều trị.

Đón 24 sản phụ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ Bình Dương về Gia Lai

Ngày 31/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, sau khi xét nghiệm và làm việc với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, đoàn công tác đã đón 24 người từ Bình Dương về Gia Lai an toàn. Trong đó, có 22 phụ nữ mang thai và 2 trẻ em.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác của tỉnh Gia Lai đã đón 24 phụ nữ mang thai và 2 trẻ em từ Bình Dương về địa phương an toàn. 

Theo đó, đa số sản phụ mang bầu từ 6 tháng trở lên, có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, có một sản phụ mang bầu 9 tháng, gần ngày dự sinh. Ekip đi cùng có 1 bác sỹ chuyên khoa 1 và 2 nữ hộ sinh cùng gói cấp cứu mang theo để xử lý khi có tình huống.

Các thai phụ đảm bảo sức khỏe, không gặp trở ngại gì trên suốt hành trình. Hiện đang được cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (Trung đoàn Bộ binh 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai).

Trước đó, ngày 26/8, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai đã có công văn gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương đề nghị phối hợp, hỗ trợ, tổ chức đón đưa công dân Gia Lai đang lưu trú tại Bình Dương về và được tỉnh này thống nhất, tạo điều kiện thực hiện.

Theo kế hoạch, tỉnh Gia Lai sẽ đón 29 người (25 thai phụ và 4 trẻ dưới 6 tuổi), nhưng vì lý do sức khỏe nên có 3 thai phụ và 2 trẻ không về cùng đoàn. Tất cả thai phụ và trẻ trước khi về tỉnh đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2./.

Thiên An