Dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên phạm vi cả nước

Tình trạng khẩn cấp ban bố hồi đầu tháng 1 và hiện còn hiệu lực với 4 địa phương của Nhật Bản là Tokyo, Kanagawa, Chiba và Saitama sẽ được dỡ bỏ vào ngày 21/3, NHK dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản.

Quyết định được đưa ra trên cơ sở có những cải thiện trong công tác ứng phó về y tế, tình trạng căng thẳng về giường bệnh tại những địa phương này đã giảm bớt, mặc dù gần đây ghi nhận số ca nhiễm mới ở một số địa phương gia tăng.

Nhiều thành viên Chính phủ ủng hộ việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, với lý do đã đảm bảo đủ nguồn lực y tế, cũng như người dân đã mệt mỏi với các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm corona virus. Tuy nhiên, một số người kêu gọi phải thận trọng vì các biến thể của virus đã được ghi nhận trên khắp cả nước.

leftcenterrightdel
Tokyo và 9 tỉnh khác của Nhật Bản đã áp dụng tình trạng khẩn cấp coronavirrus. Nguồn: NHK. 

Tổng hợp đến 24h ngày 18/3, Nhật Bản có gần 453.500 ca dương tính với COVID-19, trong đó phát sinh mới trong ngày 1.499 ca; 8.777 trường hợp đã tử vong, bao gồm phát sinh 32 trường hợp.

Tin lưu ý, ngay cả khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, Chính phủ dự kiến vẫn duy trì các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm bùng phát, bao gồm yêu cầu các nhà hàng, cơ sở ăn uống và quán bar rút ngắn thời gian hoạt động trong ngày và hạn chế người nước ngoài nhập cảnh.

Duy trì các biện pháp khống chế dịch lây lan

Cùng với việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ tăng cường xét nghiệm quy mô lớn ở các thành phố lớn để phát hiện sớm các biến thể mới của corona virus, cũng như phát hiện người nhiễm không có triệu chứng, khống chế lây lan ở khu vực đô thị.

Dự thảo sửa đổi phương châm cơ bản của Chính phủ về phòng chống lây nhiễm sau khi tình trạng khẩn cấp corona virus được dỡ bỏ, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa tái bùng phát virus, song song với duy trì hoạt động kinh tế xã hội.

leftcenterrightdel
Cùng với việc duy trì các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm bùng phát sau khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, Nhật Bản dự kiến thực hiện xét nghiệm diện rộng ở các thành phố lớn để phát hiện các biến thể mới. Ảnh: NHK.

Để cải thiện công tác theo dõi biến thể, Chính phủ dự kiến sẽ tăng tỉ lệ xét nghiệm mẫu ca bệnh mới lên khoảng 40% trong thời gian sớm nhất, so với tỉ lệ mục tiêu hiện nay là từ 5 - 10%.

Để phát hiện sớm tình trạng lây nhiễm, Chính phủ dự định sẽ đề nghị Tokyo và 9 tỉnh, trong đó có 6 tỉnh đã được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp gồm cả Osaka và Fukuoka, tiến hành xét nghiệm virus tối đa tại các nhà dưỡng lão trong tháng 3.

Chính phủ cũng sẽ đề nghị chính quyền các địa phương tập trung xét nghiệm ở các khu giải trí từ tháng 4 đến tháng 6.

Huy Anh/NHK