Công ty công nghệ sinh học AnGes Inc của Nhật Bản hy vọng vắc xin của họ sẽ sẵn sàng, sớm nhất là đến nửa đầu năm 2021 có thể cho ra mắt thị trường. Ông Ryuichi Morishita (Giáo sư về liệu pháp gen lâm sàng tại Đại học Osaka) cho biết: “Bộ Y tế Nhật Bản có niềm tin mãnh liệt vào sản phẩm của chúng tôi, Chính phủ Nhật Bản đã chi 1,3 tỉ đô la trong ngân sách để sản xuất vắc xin và hy vọng sẽ tổ chức được một Thế vận hội Tokyo bị trì hoãn vào năm tới”.

leftcenterrightdel
 Nhật Bản đã chi 1,3 tỉ đô la trong ngân sách để sản xuất vắc xin chống COVID-19.

Trong khi đó các nhà sản xuất thuốc trên khắp thế giới đang tranh giành nhau để phát triển các phương pháp điều trị vắc xin chống Covid-19, căn bệnh về đường hô hấp do loại virus corona đã gây tử vong cho hơn 400.000 người trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới có 10 loại vắc xin trong các thử nghiệm lâm sàng và hàng chục loại khác trong đánh giá tiền lâm sàng nhưng việc sản xuất và phân bổ hàng loạt vẫn còn là những thách thức đáng kể.

Ông Morishita cũng cảnh báo rằng sự thiếu hụt trong tất cả mọi thứ, từ các hợp chất đến các dụng cụ y tế, khi hàng trăm viện và công ty đồng tiến hành nghiên cứu vắc xin. Do vậy đã xuất hiện cụm từ mà ông gọi là “vắc xin chiến tranh” và có thể làm phức tạp thêm quá trình sản xuất. 

Ứng cử viên AnGes là một loại vắc xin vô hiệu hóa kết nối giữa các gai protein của virus corona và các thụ thể trong tế bào người. Kết quả ban đầu từ các thử nghiệm vắc xin trên chuột cho thấy sản xuất kháng thể tăng lên. Các xét nghiệm ở 30 tình nguyện viên dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 và kết quả dự kiến tầm tháng 9.

Vũ Thủy