Tính đến ngày 28/8/2021, trên địa bàn huyện Thanh Oai ghi nhận 4 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 1 ca phát hiện ngoài cộng đồng và 3 ca phát hiện trong khi cách ly. 

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch COVID-19, Nhà tạm giữ Công an huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều biện pháp, bảo đảm thắt chặt bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ bên trong, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào Nhà tạm giữ; triển khai quyết liệt, đồng bộ, nghiêm ngặt, chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch, nâng lên một bậc so với bên ngoài.

leftcenterrightdel
 Cán bộ y tế đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe hàng ngày cho người bị tạm giữ.

Nhà tạm giữ Công an huyện Thanh Oai phân công cán bộ chiến sỹ (CBCS) thực hiện công tác phòng chống dịch, bảo vệ môi trường tại Nhà tạm giữ gồm: 1 Chỉ huy đội, 1 đồng chí cán bộ y tế và đại diện Đoàn Thanh niên Chi đoàn. Với nhiệm vụ chính là Tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc CBCS thực hiện quy định về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường và phòng chống dịch bệnh (rắc vôi bột, phun thuốc khử khuẩn….) tại Nhà tạm giữ.

Hàng ngày các CBCS Nhà tạm giữ Công an huyện đều được đo thân nhiệt, phun khử khuẩn trước khi vào đơn vị làm việc. Riêng đối với các lực lượng đến liên hệ công tác, ngoài việc tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt, khử khuẩn còn phải thực hiện việc khai báo y tế, không có trường hợp ngoại lệ.

Tất cả các quy trình đều được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy định của Bộ Y tế, góp phần chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho các CBCS, can phạm nhân trong Nhà tạm giữ.

Trung úy Tạ Thị Hồng Nhung cán bộ y tế Nhà tạm giữ Công an huyện Thanh Oai cho biết: "Chúng tôi làm việc thường xuyên 24/24h chia làm nhiều ca, với nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát tại Nhà tạm giữ như: phun khử khuẩn, khai báo y tế, đo thân nhiệt, test nhanh để đảm bảo sức khỏe cho CBCS và can phạm nhân. Phân luồng lối đi riêng cho CBCS và người đến liên hệ công tác với lối đi của can phạm phục vụ trích xuất, hỏi cung; đảm bảo khoảng cách an toàn giữa can phạm và cán bộ trích xuất hỏi cung… Chúng tôi cũng khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo Công an huyện giao".

leftcenterrightdel
 Công tác phòng, chống dịch, phun khử khuẩn được thực hiện từ ngoài cổng Nhà tạm giữ.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, lưu lượng can phạm nhân nhập vào Nhà tạm giữ Công an huyện Thanh Oai tăng, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021 đã có 98 lượt can phạm nhân được Cơ quan Cảnh sát điều tra bàn giao vào Nhà tạm giữ.

Trung tá Vũ Anh Dũng, Đội trưởng đội Cảnh sát Thi hành án về Hỗ trợ tư pháp cho biết, xác định công tác phòng, chống dịch là công tác cấp bách, Công an huyện Thanh Oai đã bố trí các phòng cách ly tạm thời tại Nhà tạm giữ phục vụ cách ly y tế trong phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, tất cả các đối tượng bị tạm giữ, tạm giam mới đều được đưa vào đây thực hiện các biện pháp lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, khử khuẩn và quy tắc 5K của Bộ Y tế, trong vòng 21 ngày có kết quả âm tính mới được đưa vào giam giữ chung với số đối tượng giam giữ trước đó.

Lãnh đạo và Chỉ huy các Đội nghiệp vụ Công an huyện Thanh Oai đã quán triệt tới CBCS trong đơn vị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, thường xuyên cho phun khử khuẩn khuôn viên, nơi ăn, nghỉ của CBCS và nơi giam giữ can phạm nhân. Chuẩn bị sẵn sàng các nhu yếu phẩm, thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống và điều trị bệnh.

Ngoài ra, Nhà tạm giữ đã tạm dừng việc thăm, gặp can phạm nhân và tổ chức tuyên truyền cho phạm nhân hiểu về dịch bệnh COVID-19, hướng dẫn các quy định phòng, chống dịch góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối khu giam giữ.

leftcenterrightdel
 Điều tra viên khai báo y tế trước khi làm việc với bị can.

Theo Thượng tá Kim Văn Nghĩa, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Oai, ngay từ khi phát sinh dịch và dịch bùng phát thì thực hiện quan điểm tư tưởng chỉ đạo của Đảng ủy lãnh đạo Công an huyện với đặc thù riêng phải đảm bảo thực hiện chức năng nhiệm vụ trên 4 tiêu chí: tăng cường trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác quản lý giam giữ can phạm chặt chẽ đảm bảo an toàn Nhà tạm giữ; phục vụ Cơ quan điều tra, phục vụ quá trình điều tra, truy tố, xét xử; thực hiện chế độ chính sách cho can phạm nhân.

Đến thời điểm hiện tại, Nhà tạm giữ đã làm tốt công tác phòng, chống dịch, quyết không để trường hợp cán bộ, chiến sỹ và can phạm nhân bị dương tính với COVID-19.

Với tinh thần chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương án trước mọi tình huống, nâng cảnh báo lên mức cao nhất, Nhà tạm giữ Công an huyện Thanh Oai quyết tâm không để lây lan dịch bệnh, bảo đảm an ninh, an toàn cơ sở giam giữ.

Nguyễn Thoa