Theo đó, những người được xác định tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 (F1) được cách ly tại nhà nếu họ có nhà ở riêng (biệt thự, nhà ở liền kề, nhà ở độc lập); trước nhà treo biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng "Địa điểm cách ly y tế phòng chống COVID-19". Nhà có phòng cách ly riêng, khép kín, tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nhà nhiều tầng thì dùng riêng một tầng để cách ly F1. Các hộ gia đình đảm bảo có một phòng khác để nhân viên y tế đến khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe F1.
leftcenterrightdel
Khu cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM. 

Phòng cách ly có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng; đủ dụng cụ sinh hoạt cá nhân; có dụng cụ đo thân nhiệt; thùng đựng rác có nắp đậy và dán nhãn "chất thải có nguy cơ chứa COVID-19". Nhà có điều kiện được khuyến khích dùng điều hòa, máy giặt riêng; đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên mở cửa sổ.

Nhà có máy giặt hoặc xô chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt. Có chổi, cây lau nhà, giẻ lau 2 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người tự cách ly làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân, chống lây nhiễm để người nhà sử dụng khi bắt buộc tiếp xúc gần với người cách ly.

Không được ra khỏi phòng cách ly trong thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi. Được bố trí suất ăn riêng. Luôn thực hiện thông điệp 5K và biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

F1 luôn cài đặt và bật ứng dụng khai báo y tế hàng ngày như VHD, Bluzone trong thời gian cách ly. Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe để cập nhật. Nếu không có điện thoại thông minh, F1 báo cho cán bộ y tế qua điện thoại; khi ho, sốt, đau rát họng, khó thở... phải báo ngay nhà chức trách.

Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải  đánh răng, khăn mặt với người khác. Hàng ngày bỏ khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng vào túi đựng chất thải, sau  đó xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, sau đó bỏ vào thùng đựng  chất thải lây nhiễm ở trong phòng của người cách ly.  Các rác thải thông thường được bỏ vào thùng đựng rác thải sinh hoạt, buộc chặt miệng túi và đặt ra trước cửa phòng để thu gom hàng ngày.  

Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà  theo quy định. 

Thời gian cách ly F1 tại nhà là 28 ngày. Phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Đối với người ở cùng nhà, không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly. Nếu có điều kiện, tốt nhất là chuyển toàn bộ người ở cùng nhà không thuộc đối tượng phải cách ly sang ở nhà/khu vực riêng biệt khác. Nếu không chuyển sang ở nhà/khu vực riêng biệt khác thì người ở cùng nhà với người cách ly không được  tiếp xúc với người xung quanh, không đi ra ngoài khi không cần thiết và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà. 

Nếu trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế. Tự theo dõi sức khỏe. Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế. Hạn chế ra khỏi nhà, thực hiện thông điệp  5K của Bộ Y tế. 

Hiện TP HCM hơn 12.000 người cách ly tập trung và khoảng 26.000 người cách ly tại nhà. Số lượng F1 tại TP HCM tăng rất nhanh khiến một số cơ sở cách ly gặp khó khăn, đặc biệt khu cách ly ở ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM./.

Trân Định - Nguyễn Lánh