Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, từ 18h ngày 5/10 đến sáng 6/10 trên địa bàn tỉnh ghi nhận 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công dân trở về từ tỉnh Bình Dương.

leftcenterrightdel
Dòng người từ các tỉnh, thành phía Nam nối đuôi nhau trở về các tỉnh Tây Nguyên trong những ngày qua. 

Trong đó, có 16 trường hợp về từ Bình Dương tái dương tính với SARS-CoV-2 và 5 trường hợp mắc mới cũng từ tỉnh Bình Dương trở về được cách ly y tế tập trung.

Được biết, trong 4 ngày qua tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận hơn 4.000 công dân về từ các tỉnh, thành phía Nam trở về. Những người này sau khi đến chốt kiểm soát dịch Cái Chanh (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã được cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm rồi đưa về các huyện cách ly.

Không riêng gì Đắk Nông, những ngày qua, tỉnh Đắk Lắk cũng đã tiếp nhận hơn 14.000 công dân về từ các tỉnh, thành phía Nam. Qua khám sàng lọc, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

leftcenterrightdel
Lực lượng CSGT Công an Đắk Nông hướng dẫn người dân lưu thông bảo đảm an toàn trên đường về quê. 

Trước tình hình lượng người trở về địa phương ngày càng đông, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp giao ban trực tuyến với cấp huyện về công tác tiếp nhận công dân trở về từ các tỉnh, thành phía Nam.

Tại cuộc họp, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Công an tỉnh Đắk Lắk chủ động phân loại công dân ngay tại chốt kiểm soát dịch cầu 14, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột.

Đồng thời, các huyện, thị xã, thành phố chủ động phương án "4 tại chỗ" trong công tác tiếp nhận công dân, cử tổ công tác trực tại các điểm tập trung để tiếp nhận và đưa công dân về địa phương ngay bằng xe đưa đón hoặc bằng xe máy có lực lượng chức năng dẫn đường.

leftcenterrightdel
Tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận hơn 14.000 công dân về từ các tỉnh, thành phía Nam. 

Mặt khác, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu, ngay khi đưa công dân về đến địa phương thì cấp huyện thực hiện test nhanh, phân loại F0 để chăm sóc, điều trị phù hợp, hiệu quả.

Trường hợp F1 thì cách ly tập trung tại huyện (nếu huyện quá tải thì cách ly tập trung tại xã). Công dân đã tiêm 2 mũi vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thực hiện cách ly tại nhà trong 14 ngày; các trường hợp khác thì thực hiện theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế.

Đến nay tại tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 2.041 ca mắc COVID-19, trong đó có 15 người tử vong do mắc COVID-19, còn tại tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận 791 ca mắc COVID-19 và ghi nhận 1 ca tử vong do mắc COVID-19./.

Nguyễn Chính