18h ngày 13/4, Ban quản lý chung cư Văn Phú Victoria (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) đã tổ chức họp với cư dân để thông báo về nguyên nhân và thiệt hại do vụ cháy xảy ra vào chiều cùng ngày tại chung cư này.

leftcenterrightdel
Ban quản lý chung cư Văn Phú Victoria tổ chức họp cư dân thông báo tình hình vụ cháy (Ảnh: N.Minh) 
Theo đó, vụ hỏa hoạn xảy ra tại căn hộ 01 tầng 26, tháp V2, tổ hợp chung cư Văn Phú Victoria. Hiện tại, căn hộ này đang được cho thuê làm văn phòng công ty kết hợp nhà ở. Khi đám cháy bùng phát, chủ thuê căn hộ đang đi xuống tầng 1.

Đám cháy bùng phát tại logia căn hộ, khu vực để máy giặt và phơi đồ, đã thiêu rụi chiếc bồn tắm bằng nhựa và nhiều vật dụng khác.

leftcenterrightdel
 Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện trên trần logia của căn hộ (Ảnh: N.Minh)
Chiếc bồn tắm này là thiết bị được Chủ đầu tư chung cư Văn Phú Vitoria là Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú Invest lắp đặt theo gói nội thất của các căn hộ trong tòa nhà. Tuy nhiên, do không sử dụng nên chủ thuê căn hộ đã tháo ra và để ngoài logia.

Tại buổi họp, đại diện cảnh sát PCCC Công an quận Hà Đông cho biết, khi lực lượng cảnh sát PCCC có mặt tại hiện trường, đám cháy đã được dập tắt bởi lực lượng chữa cháy cơ sở. Khám nghiệm hiện trường, ban đầu cảnh sát PCCC xác định, nguyên nhân gây ra vụ cháy là do chập điện. "Rất có thể bóng đèn điện trên trần logia bị chập gây cháy, tàn lửa rơi xuống cháy chiếc bồn tắm bằng nhựa phía dưới khiến ngọn lửa và khói bùng phát mạnh", đại diện cảnh sát PCCC thông tin.

leftcenterrightdel
Nhiều cư dân bức xúc do hệ thống PCCC không hoạt động, chuông báo cháy không kêu khi xảy ra hỏa hoạn (Ảnh: N.Minh)
Cũng tại buổi họp, nhiều cư dân tỏ ra bức xúc: Tại sao xảy ra cháy như vậy mà không thấy hệ thống PCCC hoạt động? chuông báo cháy không kêu? Chỉ đến khi loa truyền thanh của ban quản lý tòa nhà thông báo thì cư dân mới biết, vội vã ùa chạy xuống mặt đất theo cầu thang bộ...

Trước nội dung này, đại diện ban quản lý tòa nhà trả lời, do đám cháy bùng phát bên ngoài logia, vị trí cách xa đầu báo nhiệt được lắp đặt trong căn hộ, khói lửa chủ yếu bốc, thoát ra ngoài nên hệ thống phòng cháy không cảm biến được.

leftcenterrightdel
Nội dung trả lời của đại diện ban quản lý chung cư khiến cư dân không thỏa đáng (Ảnh: N.Minh)
Nhiều cư dân tỏ ra bức xúc với cách giải thích và trả lời của đại diện ban quản lý tòa nhà. "Câu trả lời của ban quản lý tòa nhà thật khó chấp nhận. Điều này chứng tỏ rằng hệ thống PCCC trong tổ hợp chung cư này không đảm bảo. Đầu báo nhiệt không bao quát được các vị trí trong căn hộ khi phát lửa. Như vậy, Chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú Invest đã lắp đặt hệ thống PCCC không đảm bảo an toàn cho tòa nhà", nhiều cư dân bức xúc.
leftcenterrightdel
Nhiều cư dân hoảng sợ, ùa ra thoát hiểm bằng thang bộ xuống mặt đất (Ảnh: N.Minh)
Trước đó, Bảo vệ pháp luật đã thông tin, khoảng 15h40' cùng ngày, tại một căn hộ trên tầng 26, tòa V2 Chung cư Văn Phú Victoria đã xảy ra hỏa hoạn. Rất may, ngọn lửa bùng phát ngoài logia nơi không kê đặt nhiều đồ đạc nên đã nhanh chóng được lực lượng PCCC của ban quản lý tòa nhà và người dân dập tắt. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng một số vật dụng trong căn hộ đã bị thiêu rụi.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào chiều thứ Bảy, thời điểm nhiều gia đình đang nghỉ ở nhà nên đã làm hàng nghìn cư dân được một phẹn hoảng loạn.

leftcenterrightdel
Tháp V2 Chung cư Văn Phú Victoria nơi xảy ra vụ cháy (Ảnh: N.Minh) 
Nhiều cư dân Chung cư Văn Phú Victoria cho biết, do dư âm của vụ cháy ở Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là chết 8 người rạng sáng hôm qua (12/4) vẫn chưa nguôi ngoai nên khi nghe tin hỏa hoạn xảy ra ngay trong tòa nhà khiến hầu hết cư dân hoảng sợ.

Được biết, tổ hợp Chung cư Văn Phú Victoria gồm 3 tháp, V1, V2 và V3, với tổng số gần 1.300 căn hộ, hiện có khoảng 4.000 cư dân đang sinh sống tại đây. Chủ đầu tư chung cư này là Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú Invest với nhiều dự án khu đô thị và chung cư có tên tuổi tại Hà Nội. Chung cư Văn Phú Victoria chính là khu chung cư đã gây ồn ào dư luận thời gian qua do mâu thuẫn giữa lợi ích của cư dân đối lập với ban quản trị tòa nhà và việc phân định diện tích chung, riêng với chủ đầu tư.

Nhật Minh