Liên quan đến vụ khai thác gỗ trái phép quy mô lớn tại tiểu khu 692 (xã Cư Yang, huyện Ea Kar, thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), sáng 25/8, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong quá trình mở rộng điều tra và phát hiện thêm nhiều điểm tập kết, khai thác gỗ lậu quy mô lớn.

leftcenterrightdel
 Một trong 5 điểm tập kết gỗ lậu mới được cơ quan Công an phát hiện.

Cụ thể, cơ quan Công an đã phát hiện 5 điểm tập kết gỗ lậu quy mô lớn. Tất cả 5 điểm này đều nằm rãi rác ở các xã trên địa bàn huyện Ea Kar. Trong đó, có 3 nhà dân và 2 xưởng mộc. Tất cả số gỗ tập kết tại các điểm này phần lớn là những tấm phản có kích thước rất lớn với tổng khối lượng trên 32m3.

Làm việc với cơ quan Công an, chủ 5 điểm tập kết gỗ lậu này khai nhận đã mua số gỗ trên từ 2 đầu nậu là ông Nguyễn Anh Dũng (ở xã Cư Yang) và ông Lê Văn Thắng (ở xã Ea Pal, huyện Ea Kar).

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Mở rộng điều tra vụ án cơ quan Công an phát hiện nhiều gỗ lậu tại các xưởng mộc nằm rải rác trên địa bàn huyện Ea Kar.

Không chỉ vậy, quá trình khám nghiệm hiện trường vụ nhóm đối tượng khai thác gỗ trái phép, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Đắk Lắk và Công an huyện Ea Kar còn phát hiện trên 60 gốc cây lớn đã bị lâm tặc cưa hạ trên diện tích rừng 30ha ở xã Cư Yang, ước lượng lên đến hàng trăm m3.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nhiều cây gỗ cổ thụ bị lâm tặc cưa hạ. 

Như Báo Bảo vệ Pháp luật đã đưa tin trước đó, khoảng đầu tháng 3/2019, sau khi nắm được thông tin lâm tặc đang tàn phá nhiều cánh rừng có quy mô lớn trên địa bàn huyện Ea Kar, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk đã trực tiếp chỉ đạo 2 lực lượng gồm Cảnh sát kinh tế Công an TP Buôn Ma Thuột và đội Đặc nhiệm của Phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đắk Lắk bám sát các điểm nóng nạn phá rừng ở huyện Ea Kar, để mật phục, theo dõi. 

leftcenterrightdel
Gỗ được lâm tặc cưa xẻ vuông vắn nằm ngổn ngang tại hiện trường. 

Đến khoảng 16h ngày 18/8, sau gần 5 tháng mật phục, theo dõi giữa các cánh rừng, một tổ công tác của Cảnh sát kinh tế Công an TP Buôn Ma Thuột và đội Đặc nhiệm của Phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đắk Lắk đã vây bắt quả tang 4 đối tượng đang cưa hạ 6 cây gỗ Chò Khét có đường kính từ 70-80cm, cao 20-30m, với tổng khối lượng khoảng trên 60m3 tại khu vực rừng thôn 15 (xã Cư Yang, thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Kar).

leftcenterrightdel
Gốc cây rất lớn bị cưa hạ. 

Bước đầu, cơ quan Công an làm rõ 4 đối tượng bị bắt gồm: Hoàng Văn Năm (32 tuổi), Ngô Văn Nam (35 tuổi), Hoàng Văn Nam (35 tuổi) và Phùng Văn Hội (24 tuổi) cùng trú ở thôn 15, xã Cư Yang, huyện Ea Kar. Trong đó, đối tượng Hoàng Văn Năm là Trưởng thôn 15, xã Cư Yang.

leftcenterrightdel
 Nhóm lâm tặc bị bắt giữ tại hiện trường khai thác gỗ trái phép.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác còn phát hiện thêm hàng chục cây gỗ lớn khác đã bị các đối tượng lâm tặc cưa hạ và 2 bãi tập kết gỗ nằm ngay bìa rừng với 47 hộp gỗ được cưa xẻ vuông vắn ước khối lượng hàng chục m3.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Năm khai nhận, Năm và nhóm đối tượng trên được ông tên Thắng (trí tại xã Ea Pal, huyện Ea Kar) thuê vào rừng cưa gỗ với 300.000 đồng tiền công/ngày. Theo đó, ông Thắng cung cấp xăng và cưa máy để cho nhóm đối tượng này vào rừng khai thác gỗ trái phép suốt một thời gian dài. Trên cơ sở này, Cơ quan điều tra đã triệu tập ông Thắng lên để phục vụ điều tra.

leftcenterrightdel
 Một bãi tập kết gỗ ngay tại bìa rừng.

Hiện các đơn vị chức năng của lực lượng Công an đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Chính