Sáng 1/7, thông tin từ UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản giao Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Gia Lai chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin một nhân viên ngân hàng trên địa bàn TP Pleiku vỡ nợ với số tiền hàng trăm tỉ đồng. Kết quả kiểm tra, xác minh báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 7/7.

leftcenterrightdel
Nhà bà T. đã đóng cửa nhiều ngày nay. 

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND phường Hoa Lư, TP Pleiku xác nhận, địa phương đã nhận được trình báo của một công dân trên địa bàn về việc bị vỡ nợ hơn 170 tỉ đồng. Người này cũng đề nghị cơ quan chức năng bảo vệ tính mạng cho bản thân và gia đình sau khi tuyên bố vỡ nợ.

Ngay sau đó, lực lượng Công an phường đã phối hợp cùng Công an TP Pleiku triển khai các biện pháp để đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Theo vị lãnh đạo này, công dân tuyên bố vỡ nợ là bà L.T.T. (SN 1988, trú tại đường AMa Quang, phường Hoa Lư, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Trao đổi với chúng tôi, bà V.T.A (tên nhân vật đã được thay đổi) là một trong những người cho bà T. vay mượn tiền cho biết: Tôi có cho bà T. vay ngắn hạn với số tiền gần 3 tỉ đồng, lãi suất do 2 bên tự thỏa thuận tùy theo thời điểm. Khi vay tiền, bà T. nói dùng để đáo hạn ngân hàng và sẽ trả cả gốc lẫn lãi theo đúng thỏa thuận.

Thời gian đầu, bà T. trả tiền đúng hẹn, lãi suất đưa ra cũng cao hơn lãi suất ngân hàng nên tôi tin tưởng. Đến “khi bà T. tuyên bố vỡ nợ thì tôi mới biết có nhiều người cũng cho vay tiền giống mình. Giờ tôi không biết phải làm sao để lấy lại tiền”, bà A. nói.

Một người dân có nhà gần nhà bà T. cho biết thêm: Sau khi có thông tin bà T. vỡ nợ, có rất nhiều người tìm đến nhà nhưng căn nhà này đã đóng cửa, không còn ai ở nhà. Vợ chồng bà T. có 2 con, đều còn nhỏ tuổi. Trước đây, vợ chồng bà T. đi làm suốt ngày và chỉ về nhà ngủ vào buổi tối, rất ít tiếp xúc với hàng xóm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi tuyên bố vỡ nợ, bà T. là nhân viên tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Gia Lai; chồng bà T. cũng là nhân viên tại ngân hàng này. Những người cho bà T. vay mượn tiền chủ yếu nằm trên địa bàn TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Đến ngày 28/6, bà T. đến Công an phường Hoa Lư, TP Pleiku trình báo về việc đang vay của một số cá nhân với số tiền hơn 170 tỉ đồng nhưng không có khả năng chi trả và đề nghị chính quyền địa phương, lực lượng chức năng bảo vệ tính mạng bản thân và gia đình.

Về thông tin nhân viên ngân hàng vỡ nợ hàng trăm tỉ đồng, một lãnh đạo Ngân hàng BIDV Chi nhánh Gia Lai cho biết: Bà T. là nhân viên thời vụ tại chi nhánh, công việc chính là hỗ trợ hành chính chứ không liên quan đến hoạt động tín dụng. Bà T. làm việc theo hợp đồng thời vụ và đã có thâm niên làm việc nhiều năm tại ngân hàng.

Cũng theo vị lãnh đạo này, việc vay mượn của bà T. là công việc làm ăn cá nhân ở bên ngoài. Cơ quan không biết việc vay mượn này.

Hiện cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ vụ việc./.

Sông Kôn