Lường trước có xung đột xảy ra

Như báo điện tử Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, sáng ngày 26/12/2017, tại công trình thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông ở xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), hàng chục đối tượng đầu đội mũ lưỡi trai, mặt bịt kín khẩu trang như côn đồ, lao vào dọa nạt, lôi kéo, bồng bế những người dân phản đối thi công ra khỏi chân công trình.

Việc làm này, đã dẫn đến xô xát, khiến một số người dân và giám đốc đơn vị thi công bị thương, công trình phải tạm dừng thi công để cơ quan chức năng điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc.

Theo phản ánh của người dân, nhóm đối tượng nhìn như côn đồ này được ông Lê Hữu Lợi- Giám đốc Cty CPXD và TM Dũng Lợi (đơn vị thi công) thuê đến để đàn áp, cưỡng bức những hộ dân chống đối.

Để có cách nhìn khách quan, sáng ngày 3/1, PV đã có cuộc làm việc với ông Lê Hữu Lợi về vụ việc đã xảy ra.

leftcenterrightdel
Ông Lê Hữu Lợi cho biết vì áp lực tiến độ thi công nên phải huy động đông nhân lực đến bảo vệ thi công

Sau khi lý giải nguyên nhân 2 hộ dân gần hiện trường công trình phản đối thi công vì bị thiệt hại do nằm trong hành lang an toàn giao thông, yêu cầu phải đền bù mới cho làm, ông Lợi khẳng định nhóm thanh niên bịt mặt hôm đó là người của công ty.

“Đó đều là người của công ty tôi. Đội cầu có 21 người, của công ty có 18 người. Hôm đó anh em đi vào bảo vệ thi công, do đi xe máy lạnh nên nhiều người mang khẩu trang bịt mặt”- Ông Lợi cho biết.

Theo ông Lợi, trước áp lực về thời hạn hoàn thành công trình trước Tết nguyên đán, ngày 24/12/2017 ông Nguyễn Quang Thọ- Chủ tịch UBND huyện chủ trì họp đối thoại, giao trách nhiệm cho Trưởng Ban quản lý dự án, phối hợp cùng công ty, chính quyền, công an xã bảo vệ thi công công trình.

“Nhận lệnh” của Chủ tịch UBND huyện, ông Lợi đã huy động toàn bộ nhân lực của công ty, triệu tập công nhân ở 4, 5 công trình khác về bảo vệ cho Đội cầu thi công.

leftcenterrightdel
Báo cáo gửi cơ quan chức năng của ông Lê Hữu Lợi- Giám đốc Cty CPXD và TM Dũng Lợi

“Ngày 25/12, tôi điện thoại cho toàn bộ huyện, xã, xóm, công an thông báo, đề nghị phối hợp, ngày hôm sau sẽ điều động toàn bộ lực lượng công nhân 4, 5 công trình khác về bảo vệ thi công. Sáng 26/12, tôi vào thấy nhiều anh em đeo khẩu trang bịt mặt, đã nói anh em cất đi nhưng nhiều người nói không cần thiết”- Ông Lợi kể.

Theo ông Lợi, sở dĩ ông điều động toàn thể nhân lực của công ty đến để bảo vệ thi công, là do lường trước xung đột có thể xảy ra, vì đã 4, 5 lần xảy ra như thế. Trước khi làm đã quán triệt công nhân không được đánh đập người dân: “Tôi yêu cầu công nhân vào công trình ra lệnh mời họ ra, ai không ra thì bồng ra, 4 người bồng một người”- Ông Lợi cho biết.

Theo ông Lợi, lần này ông quyết tâm phải làm bằng được, một mặt do bị huyện ép tiến độ, bắt buộc hoàn thành công trình xong trước Tết, một mặt do áp lực tiền thuê máy móc mỗi tháng lên đến 120 triệu đồng nếu cứ bị dừng thi công, nên đã huy động hàng chục người đến bảo vệ thi công để làm bằng được.

leftcenterrightdel
PV báo Bảo vệ pháp luật làm việc với ông Lê Hữu Lợi sáng ngày 03/1

Ông Lợi cũng thừa nhận không báo cáo với chính quyền, công an là huy động gần 40 người, chỉ báo cáo bằng điện thoại là ngày hôm sau sẽ thi công.

“Số người đó đều là công nhân của công ty, có bảng lương hàng tháng, có thông báo tạm trú cho xã số công nhân Đội cầu, còn 18 công nhân là từ nơi khác đến”- Ông Lợi cho biết.

Tuy nhiên, sau đó ông Lợi cũng thừa nhận, có mặt tại công trình ngày hôm đó, có một số người không phải công nhân của công ty, mà là anh em, bạn bè của họ.

Công ty huy động người bảo vệ thi công khi chưa được phép?

Dẫu ông Lợi khẳng định công ty được phép huy động người bảo vệ thi công, đã được Chủ tịch UBND huyện yêu cầu phối hợp với BQL dự án, chính quyền, công an xã để bảo vệ thi công công trình. Tuy nhiên, tài liệu PV thu thập được cho thấy, nhiệm vụ bảo vệ thi công chỉ được Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn giao cho chính quyền, Công an xã, Công an huyện.

Tại công văn số 920/UBND-BQLDA ngày 04/12/2017 do ông Nguyễn Quang Thọ- Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn ký, “về việc tiếp tục thi công công trình cầu Hải Thượng Lãn Ông”, đã chỉ đạo: “Giao UBND xã Sơn Quang có biện pháp bảo vệ thi công. Công an huyện hỗ trợ UBND xã trong việc bảo vệ thi công, xử lý các trường hợp vi phạm”.

leftcenterrightdel
Trách nhiệm bảo vệ thi công được UBND huyện Hương Sơn giao cho UBND xã và Công an huyện

Như vậy, Cty CPXD và TM Dũng Lợi huy động người từ nơi khác đến, bịt kín mặt để bảo vệ thi công khi chưa được sự thống nhất của chính quyền địa phương. Ngay cả Trưởng Công an xã Sơn Quang, khi sự việc lôi kéo, xô xát xảy ra vẫn thờ ơ đứng nhìn, cho rằng mình bị động, không có trách nhiệm trong công trình đang thi công là một thái độ làm việc thiếu trách nhiệm.

Trước đó, trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ- Trưởng Công an huyện Hương Sơn khẳng định lực lượng chức năng hoàn toàn không bị động trong việc này, vì “Những chuyện này đã được cơ quan điều tra dự báo, tham mưu”.

Theo ông Tuệ, lực lượng an ninh dù ở cấp nào khi xảy ra sự việc cũng phải có trách nhiệm can thiệp, đảm bảo không để sự việc mất trật tự trị an xảy ra.

Về việc có tiếp tục thi công trong thời gian tới, ông Lê Hữu Lợi khẳng định, sẽ chờ cho đến khi nào chính quyền giải quyết xong mới tiếp tục thi công. “Giờ tôi sẽ trả hết máy móc, cán bộ và công nhân cho nghỉ hết, đến khi nào chính quyền giải quyết xong tôi mới tiếp tục thi công”- Ông Lê Hữu Lợi cho biết.

Báo điện tử Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

 Bùi Tiến