Theo đó, lúc 9h50’ ngày 28/11/2023, ông N.V.H. (SN 1956, ở thôn Yên Trạch, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư) bị một số đối tượng gọi điện thoại đến tự xưng là cán bộ Công an tỉnh Ninh Bình và thông báo vợ ông có liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy. Các đối tượng này cho biết là hồ sơ vụ án liên quan đến vợ ông H. đã chuyển cho TAND tối cao và vợ ông H. phải lên TAND tối cao tại Hà Nội để làm việc. Các đối tượng còn đe dọa và yêu cầu ông H. phải giữ bí mật vụ việc nếu không sẽ bị bắt giam.

leftcenterrightdel
Cán bộ Công an huyện Hoa Lư làm việc với ông N.V.H. 

Khi ông H. trình bày vợ ông hiện bị bệnh không lên Hà Nội được thì các đối tượng yêu cầu ông phải kê khai tài sản, các tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm. Quá trình trao đổi, các đối tượng phát hiện ông có tiền trong sổ tiết kiệm nên chúng yêu cầu ông phải ra ngân hàng rút tiền rồi chuyển vào tài khoản do đối tượng cung cấp để “phục vụ công tác điều tra”. Bên cạnh đó, các đối tượng còn yêu cầu ông H. phải nói dối nhân viên ngân hàng là chuyển tiền sang tài khoản của con rể.

Do quá hoảng sợ, đến hồi 16h30’ cùng ngày, ông H. đã đến Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh Hoa Lư để làm thủ tục rút sổ tiền tiết kiệm 240 triệu đồng để chuyển vào tài khoản do đối tượng cung cấp.

Nhận thấy thái độ bất thường của ông H. nên nhân viên ngân hàng đã dừng việc giao dịch, đồng thời báo ngay cho Công an huyện Hoa Lư. Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện nhanh chóng cử cán bộ đến ngân hàng và kịp thời ngăn chặn được hành vi lừa đảo của đối tượng.

Trước đó, khoảng 10h ngày 9/11/2023, ông Đ.V.Đ. (SN 1973, ở thôn Bắc, xã Trường Yên) cũng bị một đối tượng gọi điện đến tự xưng là cán bộ Công an, thông báo trong tài khoản ngân hàng của ông Đ. có 100 tỉ đồng. Đối tượng cho biết ông Đ. đang bị cơ quan Công an nghi nằm trong đường dây tội phạm rửa tiền và buôn bán ma túy, hiện đã có lệnh bắt giam, nếu muốn không bị bắt thì ông phải nộp toàn bộ tiền tiết kiệm vào tài khoản do đối tượng cung cấp để “điều tra”.

Do lo sợ nên ông Đ. đã đến Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh Hoa Lư để làm thủ tục rút 150 triệu đồng trong sổ tiết kiệm để chuyển vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Rất may, nhân viên ngân hàng và cán bộ Công an huyện Hoa Lư đã phát hiện và ngăn chặn vụ việc kịp thời./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh