Trước đó vào khoảng 7 giờ ngày 6/11/2023, ông N.D.T. (SN 1964, trú tại xã Sơn Tiến, Hương Sơn, Hà Tĩnh) nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông tự xưng là cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh. Người này thông báo ông T liên quan đến một vụ vi phạm pháp luật, thông tin cá nhân và số điện thoại của ông T đã bị các đối tượng xấu lợi dụng để đăng ký tài khoản ngân hàng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời yêu cầu khai báo toàn bộ thông tin về tài khoản ngân hàng; các loại sổ tiết kiệm, mọi thông tin về sự việc phải được giữ bí mật.

Do số tiền trong tài khoản của ông T là tiền trong sổ tiết kiệm nên đối tượng lừa đảo yêu cầu ông T trong vòng 24 giờ phải liên hệ ngân hàng để thực hiện thủ tục chuyển tiền. Nếu không chuyển vào số tài khoản đối tượng cung cấp 400 triệu đồng thì ông T. sẽ bị bắt để điều tra.

leftcenterrightdel
 Công an xã Sơn Tiến tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cho ông N.D.T

Trước đó, do đã được Công an xã Sơn Tiến tuyên truyền về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên ông T đã lên trình báo Công an xã Sơn Tiến. Sau khi được lực lượng công an xã tuyên truyền, giải thích đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo qua mạng nên ông T đã không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng. Nhờ vậy, ông T không bị rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo.

Được biết từ ngày 23/10/2023 đến nay, lực lượng Công an xã trên địa bàn huyện Hương Sơn cũng đã ngăn chặn tổng 3 vụ lừa đảo trên không gian mạng, giúp người dân không mất số tiền trên 500 triệu đồng.

Qua vụ việc trên, Đại úy Nguyễn Đăng Đức, Trưởng Công an xã Sơn Tiến khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng tội phạm trên không gian mạng; hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lấy cắp thông tin; đồng thời đề nghị các ngân hàng, người dân thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp ngăn chặn, xử lý khi có nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Ánh Dương