Vào khoảng 13 giờ ngày ngày 25/10/2023, ông P.H.C nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Ở đầu dây bên kia, một người đàn ông tự xưng là cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra, Công an TP. Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Công an xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Người này thông báo ông C liên quan đến một vụ vi phạm pháp luật, thông tin cá nhân và số điện thoại của ông đã bị các đối tượng xấu lợi dụng để đăng ký tài khoản ngân hàng với mục đích mua bán trái phép chất ma túy đồng thời yêu cầu khai báo toàn bộ thông tin về tài khoản ngân hàng; mọi thông tin về sự việc phải được giữ bí mật và đã có lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông C. Nếu ông không chuyển vào số tài khoản đối tượng cung cấp số tiền 50.000.000 triệu đồng thì ông C sẽ bị bắt để điều tra. Do ông C không có tiền trong tài khoản ngân hàng nên đối tượng lừa đảo yêu cầu ông C phải vay mượn tiền và lên ngân hàng để thực hiện thủ tục chuyển tiền.

Khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 25/10/2023, do lo sợ nên ông C đã cùng vợ đến Quỹ tín dụng nhân dân Liên Sơn, xã Sơn Tây vay số tiền 50.000.000 triệu đồng. Sau khi vay tiền xong, ông C yêu cầu Quỹ tín dụng nhân dân Liên Sơn chuyển tiền vào số tài khoản của đối tượng lừa đảo.

Quá trình chuyển tiền, ông C có biểu hiện lo sợ nên nhân viên Quỹ tín dụng có hỏi việc chuyển tiền cho ai, lý do chuyển tiền nhưng ông C không nói. Nghi ngờ ông C đang bị lừa đảo nên nhân viên Quỹ tín dụng đã gọi điện báo Công an xã Sơn Tây.

leftcenterrightdel
 Công an xã Sơn Tây tuyên truyền về thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo để ông C (áo trắng) hiểu và dừng các hoạt động chuyển tiền theo yêu cầu.

Công an xã Sơn Tây đã có mặt kịp thời và tuyên truyền, giải thích đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo qua mạng nên ông C đã không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng. Nhờ vậy, ông C không bị rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo và trả lại cho Quỹ tín dụng nhân dân Liên Sơn số tiền 50.000.000 triệu đồng mà ông vừa mới vay.

Trước đó ngày 23/10/2023 Công an xã Sơn Trường, Hương Sơn cũng đã ngăn chặn 01 vụ lừa đảo trên không gian mạng giúp cho người dân không mất số tiền 100 triệu đồng.

Qua vụ việc trên, Công an huyện Hương Sơn khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng tội phạm trên không gian mạng; hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lấy cắp thông tin; đồng thời đề nghị các ngân hàng, người dân thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp ngăn chặn, xử lý khi có nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, Công an huyện Hương Sơn, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền trên các kênh truyền thông về thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội để người dân trên địa bàn đề cao cảnh giác.

Ánh Dương