Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, sau khi xác định nguồn gốc và tính hợp pháp của 3 cây cổ thụ “khủng”, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế đã bàn giao 3 cây khủng này cho chủ sở hữu là ông Kiều Văn Chương (Thạch Thất- Hà Nội).

Chiều ngày 12/4 chủ sở hữu đã thuê nhân công cắt ngọn, tỉa cành, gọt gốc 3 cây “khủng” này để phù hợp với tải trọng và diện tích thành thùng rơ moóc. Chiều nay (13/4), 3 cây cổ thụ “khủng” đã được cẩu lên xe chuyên dụng được điều từ Hà Nội vào. Tuy nhiên, vẫn bị CSGT Công an Thừa Thiên – Huế “ách” lại sau khi di chuyển ra QL1A được chừng 5km.


 Cây cổ thụ "khủng" đã được bốc lên xe để chuyên chở ra phía Bắc

Lúc đó, khoảng 13h15’, xe đầu kéo BKS 29C – 578.65, có rơ moóc BKS 29R – 500.02 chở theo 1 “quái thú” di chuyển ra QL1A. Đi trước xe đầu kéo này là 1 xe ô tô  màu đỏ, BKS 73C – 025.19 làm nhiệm vụ “mở đường”.

Xe chở cây khủng này di chuyển trên QL1A theo hướng ra Bắc được chừng 5km thì phải vội vàng tấp vào quán cơm bên đường. Xe chở cây khủng chạy phía sau cũng nhanh chóng tấp vào cây xăng gần đó.


 Tuy nhiên mới di chuyển ra QL1A đã phải "ách" lại cho chưa có giấy lưu hành hợp lệ.

Nguồn tin của báo Bảo vệ pháp luật cho biết, người đi trên xe ô tô màu đỏ làm nhiệm vụ “mở đường” có đến gặp Tổ tuần tra kiểm soát của CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường tránh QL1A qua TP Huế để xin phép được di chuyển ra Bắc, nhưng Tổ tuần tra đã yêu cầu nếu đủ giấy tờ hợp lệ, thì mới đồng ý cho lưu thông.

Xác nhận với PV báo Bảo vệ pháp luật, Trung tá Hoàng Phước Tế- Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 2 của Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Hiện chủ cây đã bốc cây lên xe đầu kéo, nhưng các xe đang đỗ lại chưa di chuyển.


 Xe chở cây "khủng" phải vội vàng tấp vào quán cơm ven đường

 

“Việc bốc cây lên xe là của chủ cây, còn xe chở cây nếu muốn lưu thông thì phải đầy đủ giấy tờ chi tiết, không qua loa được”, Trung tá Hoàng Phước Tế nói và cho biết, giấy tờ hợp lệ phải theo quy định tại Thông tư 46/2015 của Bộ GTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng… Tức là phải có giấy phép lưu hành hợp pháp, do Tổng cục đường bộ cấp.

Được biết, phía nhà xe có cung cấp 1 giấy phép lưu hành xe quá khổ, vận chuyển hàng siêu trường trên đường bộ. Tuy nhiên, giấy phép này chỉ cho phép phương tiện vận chuyển… máy công trình.

“Nội dung giấy phép lưu hành hợp pháp là phải ghi rõ mặt hàng vận chuyển của phương tiện. Nếu giấy phép cấp cho phương tiện là chở máy móc thi công, thì không thể dùng chở cây được”, Trung tá Hoàng Phước tế cho biết.


 

 

 

 Các xe chở cây "khủng" di chuyển trên QL1A chưa đầy 5km đã phải dừng lại "trốn" sự kiểm tra của CSGT.

 

Bùi Văn