Công ty Thủy điện Buôn Kuốp (thuộc Tổng Công ty phát điện 3) vừa có văn bản gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và các địa phương về cảnh báo xả tràn hồ chứa thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Srêpốk 3 trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.

leftcenterrightdel
 Đập tràn Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp.

Thông tin từ Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết, hiện nay, mực nước các hồ chứa Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Srêpốk 3 đang ở xấp xỉ mực nước theo quy định. Theo đó, vào 14h ngày 31/8, nước hồ Buôn Tua Srah đã lên trên 486 triệu m3, hồ Buôn Kuốp trên 411 triệu m3 và hồ Sêrêpốk 3 trên 270 triệu m3.

Bên cạnh đó, trên lưu vực các hồ chứa xuất hiện mưa đáng kể nên lưu lượng đến hồ của các hồ chứa ổn định ở mức cao.

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia - đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện, trong thời gian đến, dự kiến phụ tải hệ thống điện sẽ có xu hướng giảm thấp, đặc biệt trong các ngày 2/9/2023 và 3/9/2023, nên các nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Srêpốk 3 có khả năng được khai thác thấp. Với tình hình thủy văn và khả năng khai thác thấp như trên, các hồ chứa có nguy cơ phải xả điều tiết qua tràn để bảo đảm tuân thủ mực nước theo quy định.

Để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa, quy trình vận hành hồ chứa, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp kính đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và sở, ngành các cấp hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông chỉ đạo phổ biến cho nhân dân vùng hạ du các hồ chứa về nguy cơ điều tiết qua tràn như trên để biết. Đồng thời, chủ động phòng tránh, nhất là đối với các hoạt động nuôi trồng thủy sản, chăn thả gia súc và hoạt động du lịch dọc sông và tại các thác du lịch.

Khi các hồ xả qua tràn, đề nghị Ban Chỉ huy các cấp thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với Công ty Thủy điện Buôn Kuốp để có biện pháp ứng phó hữu hiệu khi có tình huống xảy ra./.

Nguyễn Chính