leftcenterrightdel
 Mỏ đất Trới 2 chưa lắp đặt hệ thống rửa cho các xe ra từ mỏ.

Thông tin tìm hiểu cho biết, mỏ đất Trới 2 (thuộc phường Hoành Bồ, thành phố Hạ Long) được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 558/QĐ-UBND ngày 1/3/2022, và cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 1916/GP-UBND ngày 5/7/2022, cho Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Quốc tế Vân Đồn khai thác để phục vụ san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đầu tháng 5/2023, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp có văn bản về việc thỏa thuận và chấp thuận phương án vận chuyển đất, đá phục vụ thi công dự án Đường nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (tại Km06 +700) đến đường tỉnh 338 – giai đoạn 1 và dự án Xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc (tại Km20+50) đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng.

Đầu tháng 6/2023, UBND TP Hạ Long có văn bản chấp thuận phương án vận chuyển vật liệu đất từ mỏ đất Trới 2 về dự án Đường nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (tại Km06+700) đến đường tỉnh 338 – Giai đoạn 1; và dự án Xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc (tại Km20+50) đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng.

leftcenterrightdel
Một xe tải chở đất từ mỏ đất Trới 2 không theo lộ tuyến được cấp phép. 

Theo đó, UBND thành phố Hạ Long chấp thuận phương án vận chuyển từ mỏ đất Trới 2 với cung đường vận chuyển: từ mỏ khai thác tại Trới 2, phường Hoành Bồ (Km29+250/QL279) đến nút giao Việt Hưng (Km27 + 200/QL279) – nút giao đường nối vào cao tốc CT.06 cho 2 đơn vị vận chuyển là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty cổ phần 484.

Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành được chấp thuận 11 xe, có trọng tải từ 9 tấn đến 10 tấn. Công ty cổ phần 484 được cấp phép cho hoạt động vận chuyển đất đi phục vụ dự án là 7 xe tải, có trọng tải từ 7.9 tấn đến 9,5 tấn.

UBND thành phố Hạ Long yêu cầu đơn vị được cấp phép thực hiện nghiêm túc cam kết việc vận chuyển đúng tải trọng, phải có biện pháp che phủ kín, khít, thực hiện các biện pháp đảm bảo giao thông, thực hiện hành trình đúng tuyến đường trong phương án được chấp thuận.

Ngoài ra, các đơn vị thực hiện được yêu cầu bố trí hệ thống cảnh báo, đảm bảo giao thông, vệ sinh mặt đường, bảo vệ kết cấu đường, lắp đặt các biển báo hiệu đoạn giao mỏ đất và đường; bố trí người cảnh giới, hướng dẫn, điều tiết giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường…; công bố danh sách phương tiện vận chuyển, không dùng xe ngoài danh sách…

leftcenterrightdel
 Xe tải chạy sai tuyến, đi qua khu vực đông dân cư tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuy nhiên vừa qua, người dân phường Hà Khẩu (thành phố Hạ Long) phản ánh, các xe trọng tải chở đất từ mỏ đất Trới 2, không thực hiện đúng cung đường vận chuyển đất mà UBND thành phố Hạ Long cấp phép mà đi vào đường đông dân cư để ra quốc lộ 18, gây mất an toàn giao thông. 

Từ phản ánh của người dân, phóng viên đã ghi nhận, tại Trới 2, hàng loạt các xe tải chở đất từ khu vực mỏ đất Trới 2 vận chuyển về mặt bằng san lấp tại dự án Đường nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (tại Km06+700) đến đường tỉnh 338 – Giai đoạn 1 và dự án Xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm nhà Mạc do 2 đơn vị vận chuyển là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty Cổ phần 484 thực hiện. Trong quá trình vận chuyển, các phương tiện đã không tuân thủ cung đường được cấp phép.

Cụ thể, sau khi rời khỏi mỏ đất, phóng viên thấy nhiều xe tải chở đất di chuyển theo hướng từ mỏ đất theo QL 279 tới nút giao Việt Hưng rồi qua đường An Tiêm - Tiêu Dao - ra Quốc lộ 18A tới nút giao Minh Khai rồi mới chạy lên cao tốc. Đây là cung đường không được UBND TP Hạ Long chấp thuận. Vì cung đường này có lượng xe đông đúc, vốn quá tải trên tuyến này, không phù hợp với phương án phân luồng các loại xe tải trên 3,5 tấn tránh Quốc lộ 18A của TP Hạ Long.

leftcenterrightdel
Chiếc xe tải chở đất nằm trong danh sách được cấp phép, nhưng đi không đúng tuyến gây tai nạn. (Ảnh: NDCC)

Theo tìm hiểu của phóng viên, các phương tiện này cố tình “mua thêm đường”, né đi vào cao tốc CT.06 nhằm tránh trạm thu phí, trạm cân của Trạm kiểm tra trọng tải ở cao tốc. Đáng chú ý, vào ngày 5/9 vừa qua, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa một xe tải chở đất với 1 xe ô tô. Khi xảy ra tai nạn, chiếc xe tải này không đi theo tuyến được cấp phép. 

Trước thực trạng này, phóng viên đã thông tin đến lực lượng CSGT Đội Trung tâm, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh và Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, TP Hạ Long. Được biết, trong thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều phương tiện vi phạm, đồng thời áp giải các nhiều phương tiện về bãi để tạm giữ và xử lý nghiệp vụ… Việc các đoàn xe tải chở đất từ mỏ đất Trới có dấu hiệu chở quá tải và chạy sai tuyến tái diễn liên tục các ngày qua, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và nguy cơ gây hỏng đường khiến dư luận người dân và chính quyền sở tại bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Nhã - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, UBND TP Hạ Long cũng đã nhận được nhiều phản ánh đơn vị vận chuyển đất ở mỏ đất Trới 2 vận chuyển sai tuyến. Vừa qua, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều phương tiện xe tải lấy đất từ mở Trới chở sai tuyến. 

"Nếu các đơn vị vận chuyển đất từ mỏ Trới 2 tiếp tục vi phạm vận chuyển sai tuyến thì UBND thành phố sẽ cho thu hồi lại phương án vận chuyển" - ông Nguyễn Hữu Nhã - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Hưng - Phạm Thịnh