Theo điều tra ban đầu, các đối tượng bị bắt giữ gồm Đặng Văn Minh (70 tuổi), Nguyễn Văn Hưng (52 tuổi), Đỗ Thị Làn (62 tuổi, vợ Minh), Nguyễn Thị Nguyệt Nụ (54 tuổi), Hoàng Thị Sao (53 tuổi cùng ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong đó, Minh và Hưng bị khởi tố thêm về tội danh làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa

Cụ thể, sau khi ra tù, Minh cùng Hưng và Thành đã cùng nhau bàn về việc chiếm dụng khu đất hoang giáp Trại tạm giam Phước Cơ - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại phường 12, TP Vũng Tàu.

Do không rõ chủ sở hữu, trên đất chỉ có một số người dân làm nghề nhặt rác ở. Minh và vợ là Làn nảy sinh ý định làm giả giấy tờ, con dấu, và tài liệu để chiếm dụng khu đất làm của riêng.

Để hợp thức hóa việc mua bán đất, Minh, Hưng và Làn làm giả con dấu lấy danh nghĩa là khu đất đang khai phá, chuyển nhượng thành quả lao động của người dân từ trước năm 1993 chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Sau khi rao bán thành công, cả ba cùng nhau chia lợi nhuận.

Vì đã rất am hiểu về luật và cách thức làm giả giấy tờ, nên Minh và Hưng nhanh chóng có được lòng tin của nhiều người tham gia mua bán.
Tất cả giấy tờ, được Minh ngụy tạo rất tinh vi. Cụ thể, sau khi khảo sát thông tin viết lại, ký lại và đóng dấu đỏ thành bản chính rồi tẩy, nhuộm giấy cho cũ, rách... sao cho cả về hình thức và nội dung, diện tích giống với các tài liệu, hồ sơ mẫu (bản phô tô). Các hồ sơ đất này Minh và Hưng để cho Làn đứng tên và lấy tên giả của một số người khác.

Bên cạnh đó, Thanh là cái tên chưa rõ lai lịch, nhưng đóng vai trò được Minh liên hệ để thực hiện làm các giấy tờ giả trên.

Minh đã lấy tên Đặng Thị Điệp và Đặng Xuân Thắng để làm giả giấy tờ, tất cả các thông tin cá nhân "ảo" này đều được Minh cung cấp cho Thanh. Sau đó, Thanh hướng dẫn Minh điền vào mẫu các giấy tờ, rồi thực hiện hóa các giấy tờ mang danh tính "ảo" thành thật.

Sau khi nhận được thông tin và tiến hành điều tra, lực lượng chức năng đã tổng hợp lại số tài sản mà nhóm Minh đã thực hiện từ năm 2014 - 2019 như sau:

Gồm có 7 hồ sơ đất với tổng diện tích gần 18 ha là đất đùng, đất rẫy tự khai phá, chuyển nhượng thành quả lao động của người khác từ trước năm 1993 được làm giả.

Đặc biệt, có 3 ha đất được bán cho một cán bộ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với số tiền 3,4 tỉ đồng; 6 ha cho một giám đốc công ty bất động sản ở TP Bà Rịa với số tiền 4 tỉ đồng.

Ngoài ra, còn có một số bộ hồ sơ khác đang xin cấp giấy CNQSDĐ tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP Vũng Tàu.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hồi hơn 500 triệu đồng cùng các tang vật liên quan./.

Tuấn Anh