Đó là đối tượng Lê Ngọc Trúc Liên (SN 1997, HKTT: thôn Nhơn Bồi, xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) và Phạm Minh Trọng (SN 1997, HKTT: khu phố Phú Hiệp 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

leftcenterrightdel
Lê Ngọc Trúc Liên và Phạm Minh Trọng tại cơ quan Công an

Hành vi phi pháp của hai đối tượng bị phát giác khi Công an huyện Long Thành tiếp nhận nhiều đơn tố cáo của công dân và các thông tin, tài liệu từ các cơ quan, tổ chức chuyển đến yêu cầu xác minh, điều tra làm rõ hành vi giả mạo giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Công an xã Lộc An, huyện Long Thành đã nắm được thông tin một số đối tượng mua bán các loại giấy tờ giả liên quan đến tài sản nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các giao dịch mua bán đất đai, nhất là các khu đất tái định cư tại các xã trong diện quy hoạch dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Sau thời gian điều tra, ngày 29/11, Công an xã Lộc An bắt giữ 2 đối tượng Lê Ngọc Trúc Liên và Phạm Minh Trọng. Làm việc với Công an hai đối tượng khai nhận từ tháng 5/2021 làm giả các loại giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Liên tìm khách bằng cách đăng quảng cáo về việc nhận làm giả các loại giấy tờ trên các trang mạng xã hội. Các loại giấy tờ như giấy đăng ký xe môtô, giấy chứng nhận độc thân Liên và Trọng dùng máy tính và máy in màu để sản xuất, bán với giá từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng/tờ.

Những loại giấy tờ quan trọng hơn như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu, căn cước công dân, bằng lái xe Liên và Trọng thuê 1 đối tượng (chưa rõ nhân thân lai lịch) làm giả rồi bán lại cho khách để hưởng tiền chênh lệch. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả được bán với giá 5,2 triệu đồng (Liên và Trọng hưởng 3,7 triệu đồng), sổ hộ khẩu bán 2,2 triệu đồng (Liên và Trọng hưởng 1,4 triệu đồng), căn cước công dân và bằng lái xe bán 1,1 triệu đồng (Liên và Trọng hưởng 300.000 đồng). Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Liên và Trọng tại đường 359, phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP HCM, Công an thu giữ 1 máy in màu, 1 máy ép nhiệt, 1 bộ máy tính để bàn, 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 2 sổ hộ khẩu, 32 giấy chứng nhận đăng ký xe môtô, 4 căn cước công dân và 3 bằng lái xe môtô.

Đáng chú ý, thủ đoạn của nhóm này tinh vi ở chỗ chúng nghiên cứu rất kỹ về chữ ký của các cán bộ, lãnh đạo của địa phương. Sau đó chúng ký giả chữ ký vào các giấy tờ đã làm ra. Điển hình là có một số loại giấy tờ chúng đã giả chữ ký của Trưởng công an xã Lộc An. Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành đã ra Lệnh bắt khẩn cấp, Quyết định tạm giữ hình sự cả hai để tiếp tục điều tra về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tiếp tục truy bắt các đối tượng liên quan./.

Sơn Tùng