Báo BVPL nhận được đơn kiến nghị của Công ty Cổ phần Thành Tô (sau đây gọi là Công ty Thành Tô) trụ sở tại Km3 - Đường Phạm Văn Đồng - phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh, Hải Phòng về việc đơn vị này đang có nguy cơ bị thu hồi đất thực hiện dự án. Theo hồ sơ, tài liệu được cung cấp, Công ty Thành Tô thuê đất tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng để xây dựng trụ sở làm việc đã hết thời hạn sử dụng từ ngày 14/5/2018. Sau đó,  UBND TP quyết định chủ trương đầu tư để thực hiện Dự án xây dựng khu văn phòng, trung tâm tiệc cưới và nhà hàng từ tháng 5/2018. Dự án chậm tiến độ và được chấp thuận điều chỉnh tiến độ lần thứ nhất ngày 30/9/2021 và yêu cầu phải đưa vào sử dụng từ ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa triển khai được do chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.

leftcenterrightdel
 Khu đất Công ty Thành Tô xin thực hiện Dự án xây dựng khu văn phòng, trung tâm tiệc cưới và nhà hàng bị vướng thủ tục pháp lý.

Đại diện Công ty Thành Tô cho biết, ngay sau khi nhận được quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư của thành phố, công ty đã có Văn bản số 14/2021/CV ngày 16/10/2021 gửi UBND thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về việc “Đề nghị UBND thành phố và Sở TN&MT hướng dẫn Công ty Thành tô thực hiện các thủ tục về đất đai”.

Sau đó, cơ quan chức năng đã có hướng dẫn và yêu cầu Công ty Thành Tô thực hiện các thủ tục hành chính, triển khai thực hiện dự án. Công ty Thành Tô đã phối hợp với Trung tâm kỹ thuật – Dữ liệu thông tin Tài nguyên môi trường đo vẽ, lập trích lục địa chính, chia tuyến khu đất đề nghị gia hạn; Cung cấp hồ sơ, giấy tờ tài liệu theo hướng dẫn; đồng thời khẩn trương thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Tuy nhiên,  việc hoàn thiện thủ tục vẫn diễn ra rất chậm không đúng theo kế hoạch.

Đến ngày 13/7/2022,  Sở TN&MT đã có Tờ trình số 359/TTr-STN&MT xin ý kiến UBND thành phố về việc: “Gia hạn sử dụng đất và phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền thuê đất trả tiền hàng năm đối với Công ty Cổ phần Thành Tô để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu văn phòng, trung tâm tiệc cưới và nhà hàng tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh”.

Tuy nhiên, đến ngày 23/9/2022 Công ty Thành Tô nhận được Văn bản số 5111/UBND-ĐC2 ngày 19/9/2022 của Văn phòng UBND TP Hải Phòng, với nội dung: “ Yêu cầu Sở TN&MT kiểm tra rà soát, đề xuất việc thu hồi đất của Công ty cổ phần Thành Tô, tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh…”, với lý do Doanh nghiệp chưa triển khai thực hiện Dự án.

Đại diện Công ty Thành Tô cho rằng, việc công ty chưa triển khai thực hiện Dự án được là do các sở, ban ngành thành phố vẫn đang tiến hành từng bước giải quyết các thủ tục hành chính theo quy trình, quy định của pháp luật, nên Công ty Thành Tô chưa có đủ thủ tục hành chính để thực hiện các bước của Dự án, như: lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng…

Để làm rõ vấn đề của doanh nghiệp kiến nghị, phóng viên Báo BVPL đã liên hệ với UBND TP Hải Phòng, Sở Tài nguyên - Môi trường  TP Hải Phòng... Theo đó, UBND TP Hải Phòng cũng đã nhận được đơn  của Công ty Thành Tô và ngày 2/11/2022, Văn phòng UBND TP Hải Phòng có văn bản gửi Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng về việc gia hạn sử dụng đất đối với Công ty Thành Tô. Văn bản này nêu: UBND TP Hải Phòng đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản 5111/UBND-ĐC2 ngày 19/9/2022, yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện, báo cáo UBND TP Hải Phòng kết quả.

Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hải Phòng cho biết, đơn vị cũng đang tiến hành tham mưu cho UBND TP Hải Phòng về vấn đề này và sẽ có thông tin chính thức trả lời phóng viên sau.

Khánh An - Trúc Quyên